Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ "tố" nhóm khủng bố sân bay Istanbul có người Nga

(DNVN) - Theo nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ, 3 nghi phạm tiến hành vụ tấn công vào sân bay ở thủ đô Istanbul có thể là công dân của các nước Nga, Uzbekistan và Kyrgyzstan.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ ngày 30/6 đã công bố quốc tịch của 3 kẻ tình nghi thực hiện vụ đánh bom liều chết khiến 43 người thiệt mạng và hơn 239 người khác bị thương tại sân bay Ataturk, Istanbul tối ngày 28/6 là Nga, Uzbekistan và Kyrgyzstan.

Ngoài ra, phía Thổ Nhĩ Kỳ từ chối không cho biết thêm danh tính chi tiết của những kẻ tấn công với lý do tiến trình điều tra vẫn đang tiếp diễn. Đội pháp y Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang cố gắng xác định danh tính của những kẻ thực hiện đánh bom do hầu hết thi thể của chúng đã bị hủy hoại sau vụ tấn công.

Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ - Efkan Ala ngày 30/6 đã trả lời Quốc hội nước này rằng các bằng chứng từ cuộc điều tra tiếp tục cho thấy Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đứng đằng sau vụ tấn công và số người chết đã tăng lên 43 người so với thiệt hại ban đầu ước tính là 36, trong đó có 19 người nước ngoài. Ông Ala cho biết thêm danh tính và quốc tịch của 1 kẻ đánh bom đã được xác định nhưng không đưa ra bất kỳ bình luận gì thêm.

3 người được cho là nghi phạm đánh bom sân bay Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh:Reuters.

Tờ báo chính thức của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ - Junior Safak cho biết, kẻ đánh bom người Nga đến từ Dagestan, khu vực giáp biên giới Chechnya. Trong khi đó, tờ báo Hurriyet cho biết y tên là Osman Vadinov và đến từ Raqqa, trung tâm của khu vực Tổ chức IS kiểm soát ở Syria. Bộ Nội vụ Nga cho biết đã tiến hành kiểm tra thông tin về Vadinov.

Hiện tại, phát ngôn viên của Cơ quan an ninh quốc gia Kyrgyzstan cho biết nước này đang tiến hành điều tra, trong khi phía Uzbekistan chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào.

Việc một trong số những kẻ đánh bom liều chết có mang quốc tịch Nga được tiết lộ trong bối cảnh quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga vẫn chưa hết rạn nứt kể từ khi Ankara bắn rơi một máy bay chiến đấu của Nga gần biên giới với Syria vào tháng 11 năm ngoái.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã viết thư gửi lãnh đạo Nga Vladimir Putin để bày tỏ sự hối tiếc về vụ bắn rơi máy bay trên, song các quan chức ở Ankara cho biết ông Erdogan vẫn chưa thực sự đưa ra lời xin lỗi mà Moscow đang muốn.

Sau khi vụ khủng bố xảy ra, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 13 người, trong đó có 4 người nước ngoài trong một truy quét lớn tại thành phố Istanbul. Một số quan chức chính phủ cho biết, 16 khu vực trên toàn thành phố đã bị lùng sục để truy tìm những kẻ khả nghi.

 

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo