Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ tung kế hoạch 3 điểm giải quyết khủng hoảng ở Syria

(DNVN)-Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim tiết lộ với báo giới rằng, Ankara đã đề xuất kế hoạch 3 điểm giải quyết cuộc khủng hoảng vốn đã kéo dài 5 năm qua tại Syria.

Theo Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim, đã đến lúc Ankara hàn gắn các mối quan hệ với Syria sau khi Thổ Nhĩ kỳ có một loạt động thái cài đặt lại quan hệ với Nga và Israel. Ông Yildirim cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ hiện đã tiến rất gần đến việc giải quyết khủng hoảng ở Syria. 

"Chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề này cùng với các bên quan tâm trong khu vực", Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết. 

Thổ Nhĩ Kỳ tung kế hoạch 3 điểm giải quyết khủng hoảng ở Syria

Theo kế hoạch 3 điểm do Thổ Nhĩ Kỳ đề xuất, Ankara kêu gọi loại bỏ đảng Liên minh Dân chủ người Kurd (PYD) ở Syria khỏi tiến trình chính trị. Thổ Nhĩ Kỳ coi PYD và nhánh quân sự của đảng này - Đơn vị Tự vệ Nhân dân người Kurd (YPG) - là các chân rết của đảng Công nhân người Kurd (PKK). Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) liệt PKK vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Thủ tướng Yildirim cũng cho rằng, chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad sẽ không tồn tại lâu và yêu cầu người Syria di cư sang những nước khác trong khu vực, kể cả Thổ Nhĩ Kỳ, cần trở về nước theo một kế hoạch.

Trước đó, hôm 11/8, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã lên tiếng kêu gọi Nga tiến hành các chiến dịch chung chống lại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria. Đề xuất này đưa ra ngay sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin hội đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nhằm khôi phục quan hệ song phương. 

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo