Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ và liên quân nã hàng loạt đạn pháo vào Bắc Syria

(DNVN)-Các đơn vị đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ với sự yểm trợ của nhiều chiến đấu cơ từ liên quân do Mỹ đứng đầu đã phát động chiến dịch tại miền Bắc Syria nhằm tiêu diệt các tay súng IS dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria.

Hôm 24/8, văn phòng báo chí của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, các đơn vị đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ được sự yểm trợ của nhiều máy bay chiến đấu từ liên quân do Mỹ đứng đầu đã tiến hành một chiến dịch tại phía Bắc Syria nhằm quét sạch các tay súng thuộc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria. 

Binh lính Thổ Nhĩ Kỳ tại khu vực biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ hôm 05/6/2015 (Ảnh Reuters)

Hãng thông tấn Anadolu đưa tin, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu nã hàng loạt đạn pháo vào Jarablus - thị trấn biên giới Syria vào khoảng 1 giờ sáng nay giờ GMT (tức 8 giờ sáng giờ Việt Nam). 

Trong khi những cột khói xám bốc lên từ những đỉnh đồi ở phía Bắc Syria, kênh truyền hình CNN Turk của Thổ Nhĩ Kỳ đã phát đoạn băng quay cảnh bắn phá trực tiếp từ thị trấn Karkamis của Thổ Nhĩ kỳ dọc khu vực biên giới này. 

Trước đó, hôm 22/8, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ "quét sạch hoàn toàn" các tay súng IS khỏi khu vực biên giới sau khi một kẻ đánh bom tự sát bị tình nghi liên quan đến nhóm này giết chết 54 người tại một đám cưới của người Kurd ở thành phố Gaziantep, phía Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ. 

Chiến dịch truy quét IS trên diễn ra khi lực lượng nổi dậy Syria đã bước vào những giai đoạn cuối cùng chuẩn bị cho một cuộc tấn công từ lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào Jarablus, nhằm ngăn chặn khả năng phiến quân YPG người Kurd tại Syria nắm quyền kiểm soát. 

Phiến quân YPG người Kurd, một bộ phận quan trọng trong chiến dịch được Mỹ ủng hộ chống lại IS, đã gần như nắm quyền kiểm soát thành phố Hasaka hôm 23/8. Nhóm này đã kiểm soát các vùng đất rộng lớn ở phía Bắc Syria - nơi các nhóm người Kurd thiết lập quyền tự trị trên thực tế kể từ khi bùng phát cuộc nội chiến tại Syria vào năm 2011. 

Thổ Nhĩ Kỳ coi YPG như chi nhánh nối dài của Đảng Lao động người Kurd (PKK), một nhóm chiến binh nổi dậy người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ đấu tranh đòi tự trị tại Thổ Nhĩ Kỳ từ thập niên 1980.

Trong khi đó, người Kurd cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ dùng liên minh chống IS do Mỹ dẫn dắt để che đậy cho các vụ tấn công PKK ở cả Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq, và giờ là chống lại YPG ở Bắc Syria.

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo