Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ xốc lại lực lượng an ninh sau đảo chính

(DNVN)-Thổ Nhĩ Kỳ đã ban bố lệnh bắt giữ gần 300 thành viên của đội bảo vệ phủ tổng thống và bắt đầu xốc lại lực lượng an ninh 1 tuần sau cuộc đảo chính bất thành.

AFP đưa tin, Thổ Nhĩ đã bắt giữ gần 300 thành viên của đội bảo vệ phủ tổng thống và bắt đầu xốc lại lực lượng an ninh. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Barack Obama thẳng thừng bác bổ thông tin nói rằng Wahsington có thông tin tình báo trước hoặc có liên quan đến vụ đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ hôm 15/7 vừa qua. 

Thổ Nhĩ Kỳ xốc lại lực lượng an ninh sau đảo chính (Ảnh: AFP)

Những người ủng hộ chính phủ đã ăn mừng vụ đảo chính thất bại, tuy nhiên Tổng thống Erdogan phải đối mặt với sự chỉ trích gia tăng trên toàn cầu về việc bắt giữ hàng loạt và sa thải hàng chục ngàn người sau đảo chính. 

Theo báo chí địa phương, trong chiến dịch thanh trừng mới nhất, Thổ Nhĩ Kỳ đã ban bố lệnh bắt giữ 300 thành viên của đội bảo vệ phủ tổng thống và hiện đã có ít nhất 283 thành viên bị bắt giữ. 

Trong khi đó, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã hủy bỏ 10.856 hộ chiếu "do nguy cơ hàng không - trong đó có gần 10.000 hộ chiếu xanh/xám (chính thức)" - với các chủ nhân số hộ chiếu này hoặc đang bị bắt giữ hoặc đang chạy trốn.

Trong những thay đổi đáng kể nhất về thể chế hậu đảo chính, Bộ trưởng Nội vụ Efkan Ala cho biết, lực lượng hiến binh trong tương lai sẽ là một phần của Bộ Nội vụ và không phải là quân đội. 

Trước đây, lực lượng hiến binh luôn là một phần của quân đội. Do vậy, quyết định loại lực lượng này ra khỏi quân đội là một đòn giáng mạnh vào sức mạnh của lực lượng vũ trang sau đảo chính. 

 

"Lực lượng hiến binh chắc chắn sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào Bộ Nội vụ", hãng thông tấn Anadolu dẫn lời Bộ trưởng Ala cho hay. 

Trong diễn biến liên quan, đài truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, Tổng thống Erdogan đã tổ chức cuộc họp kéo dài 2 giờ với Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia (MIT) Hakan Fidan tại dinh tổng thống. 

Ông Fidan, một nhân vật quan trọng của Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay, hiện đang phải chịu áp lực sau khi ông Erdogan nhiều lần xác định điểm yếu của tình báo trong cuộc đảo chính vừa qua. 

Tổng thống đã nhấn mạnh việc Ankara thiếu hụt đáng kể và thất bại trong việc thu thập thông tin tình báo về cuộc đảo chính hôm 15/7. 

"Không cần thiết phải che giấy hay từ chối. Tôi đã nói với Giám đốc cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan như vậy", ông Erdogan nhấn mạnh. 

 

Theo Tổng thống Erdogan, ông không thể liên lạc được với người đứng đầu cơ quan tình báo và bộ tổng tham mưu vào đêm 15/7. Trong khi đó, rất khó khăn ông mới liên lạc được với Thủ tướng. Do vậy, ông Erdogan cho rằng, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cần rút ra bài học quan trọng từ sự cố đảo chính vừa qua. 

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo