Quốc tế

Thỏa thuận Nga, Thổ và Iran quyết định tương lai Tổng thống Assad ở Syria

(DNVN) - Theo đó, Tổng thống Syria Bashar al-Assad sẽ tại vị ít nhất trong vài năm tới nhưng quyền lực có thể bị giảm bớt theo thỏa thuận giữa 3 quốc gia trên.

Hãng thông tấn Reuters ngày 28/12 đưa tin Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran vừa nhất trí một thỏa thuận khái quát về Syria. Theo đó, Syria sẽ bị phân chia thành các vùng ảnh hưởng không chính thức của các cường quốc khu vực.

Cũng trong thỏa thuận này, Tổng thống Syria Bashar al-Assad sẽ tại vị ít nhất trong vài năm tới. Thỏa thuận được thông qua chấp thuận sự tự trị khu vực trong một cấu trúc liên bang do giáo phái Alawite của Tổng thống Assad kiểm soát.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad

Thỏa thuận này sẽ cần sự tham gia của ông Assad, lực lượng phe nổi dậy và cả các quốc gia Vùng Vịnh cũng như Mỹ.

Tuy nhiên, theo giới phân tích, nếu tuân theo thỏa thuận này quyền lực của ông Assad có thể bị giảm bớt. Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ để Tổng thống Assad tại vị cho đến cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo. Trong khi đó, Iran vẫn chưa quyết định về điều này.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã nhất trí với kế hoạch ngừng bắn chung trên toàn bộ lãnh thổ Syria, đồng thời thúc đẩy để lệnh ngừng bắn này có hiệu lực ngay kể từ 0h đêm 29/12.

Kế hoạch trên nhằm mở rộng lệnh ngừng bắn được thiết lập tại thành phố Aleppo hồi đầu tháng này tới tất cả các khu vực chiến sự khác trên toàn Syria, ngoại trừ các nhóm khủng bố.

Nếu thành công, lệnh ngừng bắn trên sẽ tạo cơ sở cho việc tiến hành các cuộc đàm phán chính trị giữa Chính phủ Syria và các phe nhóm đối lập nước này, dự kiến diễn ra tại thủ đô Astana của Kazakhstan.

 

Nên đọc
Tùng Bách (theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo