Quốc tế

Thỏa thuận ngừng bắn: Hy vọng mới cho hòa bình Yemen

(DNVN) - Cuộc xung đột ở Yemen sắp đi đến hồi kết sau khi các bên liên quan đều nhất trí ủng hộ thỏa thuận ngừng bắn do Saudi Arabia soạn thảo.

Cuộc xung đột ở Yemen có vẻ như sắp đi đến hồi kết thúc sau khi tất cả các bên liên quan đều nhất trí ủng hộ một thỏa thuận ngừng bắn gồm 4 điểm do Saudi Arabia soạn thảo cho quốc gia vốn đang bị tàn phá nặng nề bởi chiến tranh này.

Đại sứ Saudi Arabia tại Yemen Mohammed Saeed Al-Jaber cho biết, lộ trình được công bố sau 50 ngày đàm phán và đã được đưa ra bàn luận chi tiết giữa các quan chức cấp cao của chính phủ với đại diện của nhóm phiến quân Houthi.

Lực lượng ủng hộ phiến quân Houthi tại Yemen.

Ông Jaber nói rằng, tất cả các đảng chính trị ở Yemen đều thống nhất với lộ trình hòa bình của Saudi Arabia, bao gồm việc thực thi và giám sát lộ trình sẽ thuộc trách nhiệm của Liên hiệp quốc cũng như đại diện đến từ hai bên tham gia xung đột.

Hai bên cũng đã ký kết 7 thỏa thuận, bao gồm thỏa thuận chấm dứt thái độ thù địch tại 7 tỉnh. Ngoài ra, các đại diện của chính phủ và nhóm Houthi cũng nhất trí thành lập 2 ủy ban và một ủy ban quân sự gồm 4 người đại diện cho cả hai phía. Những ủy ban này sẽ có trách nhiệm thúc đẩy thỏa thuận cũng như tiến trình ngừng bắn.

Yemen rơi vào hỗn loạn kể từ khi phiến quân Houthi được sự hậu thuẫn của lực lượng trung thành với Tổng thống bị lật đổ Ali Abdullah Saleh chiếm giữ thủ đô Sanaa hồi tháng 9/2014, sau đó tiến xuống miền Nam và kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ Yemen, buộc Tổng thống đương nhiệm Hadi phải sang lưu vong tại nước láng giềng Saudi Arabia.

Liên minh quân sự do Saudi Arabia đứng đầu đã tiến hành các cuộc không kích chống phiến quân Houthi từ tháng 3/2015 và các chiến dịch trên bộ từ tháng 7/2015. 

Theo các báo cáo của Liên Hợp Quốc, cuộc nội chiến bùng phát hơn 1 năm qua tại Yemen đến nay đã cướp đi mạng sống của khoảng 6.300 người và khiến hơn 30.000 người khác bị thương.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo