Quốc tế

Thỏa thuận S-400 Nga - Thổ: Vướng mắc tài chính

(DNVN)-Thổ Nhĩ Kỳ rất có thể sẽ mượn một khoản tiền từ Nga để mua các hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-400 của Moscow.

Hôm 18/7, Giám đốc Điều hành (CEO) Tập đoàn công nghệ Rostec của Nga Sergei Chemezov cho biết, nhiều khả năng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mượn một khoản tiền từ Nga để mua các hệ thống tên lửa phòng không S-400

"Cuộc thảo luận về vấn đề kỹ thuật đã xong xuôi nhưng hiện vẫn cần phải giải quyết các vấn đề hành chính thuần túy. Một mặt, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ phải đưa ra quyết định. Mặt khác, chúng tôi phải đưa ra quyết định của mình", ông Chemezov tiết lộ tại triển lãm vũ khí quốc tế MAKS-2017 ngoại ô thủ đô Moscow. 

Thổ Nhĩ Kỳ rất có thể sẽ mượn một khoản tiền từ Nga để mua các hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-400 của Moscow.

"Và hiện cũng có một vấn đề tài chính: giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đang tổ chức đàm phán với Bộ Tài chính của chúng tôi. Họ sẽ tìm kiếm một khoản tiền trong nước và cũng sẽ phải mượn thêm từ chúng tôi", ông cho biết thêm. 

Hồi cuối tháng 6, cố vấn Tổng thống Nga về Hợp tác Kỹ thuật và Quân sự Vladimir Kozhin khẳng định rằng, hợp đồng giữa Nga với Thổ Nhĩ Kỳ về bàn giao các hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-400 đã được nhất trí trong khi vấn đề vay nợ chưa được giải quyết. 

Trước đó, cùng ngày, tờ báo Eni Safak dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Fikri Isik cho hay, Ankara sắp sửa ký kết một hợp đồng với Nga về việc mua các hệ thống tên lửa phòng không S-400. 

"Chúng tôi đang ở giai đoạn cuối cùng của việc ký kết thỏa thuận và hiện không có rắc rối nào", Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định.
Hồi đầu tháng 7, ông Eni Safak khẳng định rằng, Thổ Nhĩ Kỳ "đang làm việc về vấn đề tài chính để mua S-400". 

Trong khi đó, hồi đầu tháng 6, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Nga Denis Manturov cho biết, "không có cuộc đàm phán nào về việc cho Thổ Nhĩ Kỳ vay tiền mua S-400".

 

S-400 là hệ thống phòng không thế hệ tiếp theo của Nga. Nó có thể mang 3 loại tên lửa có khả năng phá hủy các mục tiêu, bao gồm tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình. S-400 có thể theo dõi và tiêu diệt 300 mục tiêu cùng lúc ở độ cao 27km.

Nên đọc
Thu An (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo