Quốc tế

Thời kỳ kinh tế Trung Quốc vượt Ấn Độ sắp chấm dứt

Trong cuộc cạnh tranh giữa nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và nền dân chủ lớn nhất hành tinh, năm 2015 sẽ đánh dấu một bước ngoặt lớn. Theo Báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới do Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) công bố hôm 14/4, tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ sẽ vượt Trung Quốc lần đầu tiên kể từ năm 1999 trong năm nay.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo, tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ sẽ leo lên 7,5%, đánh dấu tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong 5 năm, từ mức 7,2% ghi nhận trong năm ngoái. Ngược lại, kinh tế Trung Quốc sẽ chậm lại, giảm xuống còn 6,8% trong năm 2015 từ mức 7,4% ghi nhận trong một năm liền trước. Đây sẽ là tốc độ tăng trưởng yếu nhất của kinh tế Trung Quốc kể từ năm 1990, do hậu quả của cuộc trấn áp Thiên An Môn.

 

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (Ảnh Reuters)

 

Báo cáo của IMF cho hay, sự chững lại của kinh tế Trung Quốc "phản ánh chính sách hướng đến mô hình tăng trưởng bền vững hơn, đó là ít phụ thuộc hơn vào đầu tư". Theo IMF, tăng trưởng nóng tại Trung Quốc sẽ là thủ phạm đằng sau của tình trạng chững lại tại các thị trường mới nổi trong cả năm 2015.

 

Trong khi đó, IMF cho rằng, tại Ấn Độ, "tăng trưởng kinh tế sẽ được hưởng lợi từ những chính sách cải cách gần đây, sự gia tăng đáng kể trong hoạt động đầu tư và giá dầu xuống thấp". Triển vọng của quốc gia này được thúc đẩy từ những dự báo trước đây, và quỹ tiền tệ này cũng đã điều chỉnh tăng trưởng của Ấn Độ trong năm 2013 và năm 2014 trở đi tiếp sau sự thay đổi số liệu thống kê quốc gia. 

 

Trong chuyến thăm Ấn Độ hai ngày hồi tháng trước, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Thế giới (IMF) Christine Lagarde từng đánh giá lạc quan rằng, Ấn Độ có thể sớm vượt Trung Quốc trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới ngay trong chính năm nay. Theo đó, bà Lagarde gọi Ấn Độ là “điểm sáng” trong viễn cảnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu. "Điều kiện đã chín muồi cho Ấn Độ đạt được những lợi thế về thị trường và trở thành đầu tàu chủ chốt trong tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Đây là tiền đề của một chương mới đầy hứa hẹn”, bà Lagarde nhấn mạnh.

 
NM (Theo Bloomberg)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo