Thị trường

Thời tiết thất thường, hàng trăm ha mía bị trổ cờ

Do thời tiết biến đổi thất thường nên hiện nay trên địa bàn thành phố Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang) có hơn 200 ha trên tổng số 1.600 ha mía chưa thu hoạch bị trổ cờ làm giảm năng suất, giảm chữ đường, gây bức xúc cho nông dân.

Ông Hồ Hồng Lâm, Trưởng Phòng Kinh tế thành phố Vị Thanh cho biết: Năm nay, do thời tiết diễn biến thất thường kết hợp với người dân có tâm lý neo mía chờ giá nên nhiều diện tích mía bị trổ cờ làm giảm năng suất và chữ đường khoảng 15%.

Các giống mía bị trổ cờ nhiều nhất là giống ROC 16 và 1 số giống mía chín sớm khác. Các rẫy mía bị trổ cờ làm cho cây mía nhanh chóng bị khô đọt, khô lá, rỗng ruột, không tăng trưởng được, chữ đường và năng suất mía cứ giảm dần. Nếu thu hoạch trễ cây mía sẽ chết.

Mặc dù đã có nhiều rẫy mía bị trổ cờ nhưng hiện nay nông dân muốn bán mía cũng không dễ do giá đường liên tục sụt giảm làm cho các nhà máy đường cũng giảm giá và thương lái rất ngại mua vì thua lỗ. Hiện giá mía được thương lái mua tại rẫy đang dao động từ 750 đến 950 đ/kg tùy theo giống mía, số lượng thương lái tìm mua mía cũng ít hơn các năm trước. Với giá này, năm nay người trồng mía của Vị Thanh không có lãi hoặc lãi rất thấp.

Nhiều nông dân trồng mía cho biết: chưa có năm nào người trồng mía lại đứng ngồi không yên như năm nay vì giá mía thấp và rất khó bán. Nay mía lại trổ cờ sắp chết mà rất khó tìm thương lái để bán.

Hiện toàn thành phố đã thu hoạch được khoảng 1.000 ha trên tổng số 2.700 ha mía và tiến độ thu mua rất chậm. Với tiến độ thu mua mía như hiện nay, dự kiến có thể tới tháng 1/2013 bà con mới thu hoạch dứt điểm toàn bộ diện tích mía và công tác xuống giống vụ mía mới sẽ bị trễ cả tháng so với cùng kỳ.

 

 

Thạch Thảo (Theo Vietnam+)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo