Thị trường

Thống đốc: “Không áp trần lãi suất cho vay”

“Nếu áp trần thì tín dụng của ngân hàng sẽ bị hút vào đây, không chảy vào lĩnh vực khác. Cho nên, trần lãi suất cho vay chung đã, đang và sẽ không đặt ra”, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình khẳng định.


Trả lời báo giới về khả năng cắt giảm tiếp lãi suất trong thời gian tới, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho rằng: Nếu lạm phát các năm tới chúng ta kìm chế ở mức 4% - 5% thì có thể hạ lãi suất thêm rất nhanh. Tuy nhiên, nguy cơ bùng nổ trở lại của lạm phát vẫn còn nên việc kiểm soát hạ lãi suất phải thực hiện từng bước thận trọng.

Điều này cho thấy, việc thực hiện cắt giảm lãi suất huy động xuống 9%/năm được
Ngân hàng Nhà nước thực hiện rất nhanh, bình quân mỗi quý 1%, nhưng thời gian giảm từ 9% xuống 8% cơ quan điều hành đã rất thận trọng. Bởi riêng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9 đã tăng 2,2%.

Do đó, “việc có tiếp tục giảm lãi suất năm 2013 hay không còn phụ thuộc nhiều vào khả năng kìm chế lạm phát. Đây là câu chuyện “con gà quả trứng” vì tín hiệu về lãi suất là tín hiệu ảnh hưởng kỳ vọng lạm phát”, Thống đốc nói.

Thống đốc Bình cho rằng: Có áp dụng trần lãi suất cho vay thời gian tới hay không, chúng ta đã bàn rất nhiều. Nếu năm ngoái áp dụng trần cho vay chung thì không có tăng trưởng kinh tế ở mức 5%. Thống đốc ví dụ trong lĩnh vực bất động sản, nhiều năm qua lĩnh vực này tạo ra nguồn lợi nhuận khổng lồ nên các doanh nghiệp chấp nhận vay với lãi suất cao nhất.

“Nếu áp trần thì tín dụng của ngân hàng sẽ bị hút vào đây, không chảy vào lĩnh vực khác. Cho nên, trần lãi suất cho vay chung đã, đang và sẽ không đặt ra”, Thống đốc nói.

Tuy nhiên, với lĩnh vực cụ thể vẫn áp dụng trần lãi suất, đặc biệt là với 4 lĩnh vực ưu tiên (công nghiệp nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp phụ trợ và doanh nghiệp nhỏ và vừa) và lĩnh vực công nghệ cao. Và trong năm 2013,
Ngân hàng Nhà nước sẽ hỗ trợ nguồn vốn cho các tổ chức tín dụng với lãi suất hợp lý hơn cho các lĩnh vực ưu tiên.

 

Thảo Nguyên (Theo Dân trí)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo