Thị trường

Thống đốc Nguyễn Văn Bình đề nghị giảm lãi suất cho vay

Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình, các ngân hàng thương mại cần tính toán để đưa ra mức lãi suất cho vay ngắn hạn 7 - 8%, trung và dài hạn 10 - 10,5%/năm…

Sáng 27-2, tại hội nghị sơ kết chương trình kết nối ngân hàng (NH) – doanh nghiệp (DN) năm 2013 trên địa bàn TP HCM, NH Nhà nước chi nhánh TP cho biết thực hiện chương trình trên, các NH thương mại trên địa bàn cho vay được trên 12.600 tỉ đồng với lãi suất ưu đãi. Do đó, mục tiêu giải ngân trong năm 2014 phải đạt ít nhất là 20.000 tỉ đồng khi các NH quốc doanh như Vietcombank, Vietinbank, BIDV... cùng vào cuộc.

Tại hội nghị, Thống đốc NH Nhà nước Nguyễn Văn Bình đề nghị chương trình kết nối cần được nhân rộng và triển khai quyết liệt hơn. Các NH nên tính toán để giảm thêm lãi suất cho vay, qua đó giúp DN giảm bớt chi phí vay vốn. Có như vậy chương trình mới phát huy được hiệu quả cao nhất.

“Hai tháng đầu năm, chỉ số giá tiêu dùng rất thấp tạo thuận lới cho việc kéo giảm lãi suất. Trong số 150.000 tỉ đồng trái phiếu Chính phủ phát hành mới, các NH thương mại đã mua 50.000 tỉ đồng với lãi suất từ 6-8%/năm, chứng tỏ các NH đã dự đoán được lạm phát năm 2014 sẽ ở mức thấp. Đây là điều kiện để các NH hạ thêm lãi suất đầu vào và kéo lãi suất cho vay đi xuống” - ông Bình phân tích.

Theo Thống đốc Bình, để DN tiếp cận được vay vốn, các NH nên đưa ra mức lãi suất cho vay ngắn hạn xuống 7-8%, trung và dài hạn xoay quanh mức 10 - 10,5%/năm; còn cho vay bình ổn giá dưới 6%/năm. Riêng tiểu thương ở các chợ thì lãi suất cho vay dưới 9%/năm là hợp lý.

Người lao động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo