Thị trường

Thống đốc Nguyễn Văn Bình nói gì về tỷ giá năm 2014?

“Năm 2014, chúng tôi vẫn tiếp tục chính sách điều hành tỷ giá linh hoạt, một mặt là hỗ trợ xuất khẩu nhưng cũng phải đảm bảo mặt bằng chung của nền kinh tế và kiềm chế lạm phát. Theo hướng điều chỉnh tỷ giá năm 2014 sẽ không quá 2%”

Phát biểu thảo luận tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương triển khai Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán NSNN năm 2014, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho biết, tính đến ngày hôm nay, tăng trưởng tín dụng đã đạt 9,5%, vì vậy đến cuối tăng trưởng tín dụng năm hoàn toàn có thể đạt mức trên 10%. Do đó, tín dụng tăng rất sát với tăng GDP. Nếu như năm trước tăng trưởng GDP ở mức 5,03% và tín dụng tăng 8,91% thì năm nay GDP tăng 5,4% thì tín dụng tăng trên 10%.

“Như vậy, thay vì trước đây 1% tăng GDP thì phải tăng 5-6% tín dụng. Điều này cũng chứng tỏ rằng, hiệu quả, chất lượng tín dụng đã rất lớn và tín dụng đi vào sản xuất kinh doanh hiệu quả” – Thống đốc phân tích.
 
Đặc biệt, thời gian qua NHNN đã tích cực tháo gỡ khó khăn. Chẳng hạn theo Quyết định 780/2012/ NHNN cho phép các TCTD cơ cấu lại các khoản nợ cho DN từ hoãn, giãn, giảm lãi suất. Đã có khoảng hơn 330 nghìn tỷ (trên 10% tổng dư nợ) được xử lý theo Quyết định 780 và tạo diều kiện cho DN tiếp tục vay vốn.
 
Ngoài ra, năm nay hệ thống ngân hàng đã dành 70 nghìn tỷ đồng xử lý nợ xấu từ nguồn trích lập dự phòng rủi ro. Đến nay, VAMC đã mua 32 nghìn tỷ đồng và còn vài ngày nữa sẽ đảm bảo mua 35 nghìn tỷ đồng như mục tiêu đề ra.
 
Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết, thời gian tới sẽ làm quyết liệt hơn để triển khai các giải pháp của ngành ngân hàng. “Hiện nay, chúng tôi đang phối hợp khá tốt với các tỉnh như An Giang, TP. Hồ Chí Minh… khi có  ngân hàng, chính quyền cùng  giải quyết khó khăn. Rất mong lãnh đạo các địa phương tiếp tục ủng hộ.” – Thống đốc đề nghị.
 
Trước đề nghị của một số lãnh đạo tỉnh về điều hành tỷ giá, Thống đốc cho biết, thời gian qua kể cả khó khăn nhất, thậm chí khi xuất hiện các tin đồn thất thiệt thì tỷ giá chưa điề chỉnh hết 1%. Hiện nay, tỷ giá liên ngân hàng đang thấp hơn tỷ giá  tại các NHTM nên chúng ta lại mua được ngoại tệ để tăng dự trữ nhà nước.
 
Ông Bình khẳng định: “Năm 2014, chúng tôi vẫn tiếp tục chính sách điều hành tỷ giá linh hoạt, một mặt là hỗ trợ xuất khẩu nhưng cũng phải đảm bảo mặt bằng chung của nền kinh tế và kiềm chế lạm phát. Theo hướng điều chỉnh tỷ giá năm 2014 sẽ không quá 2%”.
 
Anh Dũng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo