Xã hội

Thông luồng cửa biển bị bồi lấp ở Quảng Ngãi: Như dã tràng xe cát

Hàng loạt tàu cá ở Quảng Ngãi hiện phải neo nhờ ở khắp các cửa biển trong nước, bởi những năm gần đây các cửa biển trong tỉnh thường bị bồi lấp, khiến tàu cá không thể cập vào neo đậu. Cơ quan chức năng đã nhiều lần thông luồng, nhưng công việc cứ như “dã tràng xe cát”.

Ngư dân tỉnh Quảng Ngãi vẫn gọi các cửa biển Sa Cần, Sa Kỳ, Cổ Luỹ, Cửa Lở, Mỹ Á, Sa Huỳnh là cửa nhà mình. Trong số này, có 3 cửa đang bị bồi lấp nặng là Mỹ Á, Sa Huỳnh và Cửa Lở.

Ông Trương Hoài Phong (xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa) có 3 đôi tàu cá thường xuyên rong ruổi trên khắp các ngư trường trong nước - cho biết, vào thời điểm này các năm trước, ngư dân đã đưa tàu neo đậu ken dày phía trong Cửa Lở để cải hoán, sửa chữa, chuẩn bị cho mùa biển mới. Thế nhưng, hiện nay, do lối vào bị lấp nặng nên họ đành đưa tàu thuyền vào các tỉnh Thanh Hóa, Bình Định, Đà Nẵng hoặc cửa biển Sa Kỳ, khu neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa của tỉnh Quảng Ngãi để neo nhờ. Mỗi lần neo nhờ như thế, mất tiền thuê người trông coi đã đành, lại còn phải lo lắng đủ chuyện.

“Những năm trước, tình trạng bồi lấp cũng diễn ra nhưng cứ vào mùa lũ, nước từ khắp nơi ồ ạt đổ về cuốn phăng lớp cát ứ đọng, trôi tuột ra biển nên tàu thuyền còn dễ ra vào. Riêng năm nay, lũ không về nên không đẩy được “núi cát” bồi lắng, vì thế, các tàu cá đành ngậm ngùi bẻ lái “neo nhờ cửa bạn”. Hai mươi năm trước, việc cát ''cấm cửa'' tàu cũng đã xảy ra ở cửa biển này” - ông Phạm Hạnh (ở xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa) cho biết.

Không chỉ ở Cửa Lở, nạn bồi lấp còn diễn ra tại các cửa biển Mỹ Á, Sa Huỳnh, huyện Đức Phổ. Tỉnh Quảng Ngãi đã có nhiều giải pháp nạo vét, thông luồng nhưng cũng chỉ “dã tràng xe cát”. Bằng chứng là, tàu cá của ngư dân vẫn “mắc kẹt” trước các cửa biển nhà mình như cửa Sa Huỳnh, Mỹ Á, dù Nhà nước đã tốn khá nhiều tiền để thông luồng. Đó là chưa kể các tàu bị nạn do va đập khi luồng lạch quá cạn.

Theo ông Phan Huy Hoàng - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Ngãi - tất cả các cửa biển Quảng Ngãi đều nằm trong quy hoạch. Việc đầu tư thông luồng sẽ tiến hành từ nay đến năm 2020. Do kinh phí khá lớn nên Nhà nước bố trí từng bước để đầu tư ở cửa Mỹ Á, Sa Huỳnh trước, rồi mới đầu tư ở Cửa Đại, Cổ Lũy, dù biết rằng hai cửa biển này cũng rất cần thiết, nhưng chưa thể làm ngay.

Cứ cái đà này, nhiều tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi sẽ phải chịu cảnh “ bó tay” với cửa biển nhà mình suốt một thời gian dài.

 

 

Thảo Nguyên (Theo LĐO)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo