Quốc tế

Thông tấn xã Thổ Nhĩ Kỳ gỡ tin Tướng không quân cầm đầu đảo chính

(DNVN)-Thông tấn xã Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ đã gỡ tin Tướng không quân Akin Ozturk cầm đầu vụ đảo chính quân sự bất thành khỏi trang web.

Theo tin từ Sputnik, thông tấn xã Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ đã gỡ tin Tướng không quân Akin Ozturk cầm đầu vụ đảo chính quân sự bất thành khỏi trang web. 

Thông tấn xã Anadolu đưa tin, Tướng Akin Ozturk bị bắt giữ cùng với hơn 20 sĩ quan cấp cao khác của Thổ Nhĩ Kỳ do bị nghi dính líu tới vụ đảo chính quân sự hôm 15/7. Trước đó, hãng thông tấn này cho biết, vị tướng này đã thừa nhận có âm mưu gây bất ổn quốc gia. 

Tướng không quân Akin Ozturk bị bắt giữ sau đảo chính. (Ảnh: BBC)

Tuy nhiên, Tướng Akin Ozturk, một chỉ huy không quân Thổ Nhĩ Kỳ, bác bỏ cáo buộc này. 

"Tôi không phải là người lên kế hoạch hay dẫn đầu cuộc đảo chính. Tôi không biết ai đã lên kế hoạch hay chỉ đạo nó. Theo kinh nghiệm của tôi, tôi nghĩ rằng phong trào Gulen đã nỗ lực tiến hành cuộc đảo chính này", ông khẳng định với các công tố viên trước khi xuất hiện tại tòa án ở Ankara, nhắc đến tên của giáo sĩ Hồi giáo sinh sống tại Mỹ Fethullah Gulen. 

Khoảng 290 người đã thiệt mạng và trên 1.000 người khác bị thương trong vụ đảo chính bất thành do quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc giáo sĩ Hồi giáo sinh sống tại Mỹ Fethullah Gulen đóng vai trò then chốt trong vụ đảo chính. 

Trong cuộc phỏng vấn với BBC hôm 18/7, ông Gulen gọi cuộc đảo chính bất thành là "phản quốc" và kêu gọi chính phủ đưa ra bằng chứng về cáo buộc đối với ông. Theo ông, Thổ Nhĩ Kỳ không còn thực sự là một nền dân chủ.

Như tin đã đưa, khoảng 8.000 cảnh sát đã bị sa thải trong cuộc thanh trừng các quan chức bị tình nghi dính líu tới cuộc đảo chính. 6.000 quân nhân cũng bị bắt và gần 3.000 thẩm phán bị đình chỉ vào cuối tuần qua.

 

Các quốc gia đồng minh phương Tây bày tỏ quan ngại về chiến dịch mạnh tay này, qua đó kêu gọi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan phản ứng cẩn trọng nhằm ổn định đất nước. 

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo