Pháp luật

Thông tin chính thức về vụ mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề

Chùa Bồ Đề hiện nuôi dưỡng khoảng 106 cháu bé từ 1 đến 18 tháng tuổi. trong đó có 17 người được giao chăm sóc các cháu và 2 người phụ trách nấu ăn. Việc quản lý, nuôi dưỡng trẻ em tại chùa Bồ Đề không được các cơ quan chức năng cho phép.

Trong cuộc họp báo chiều qua, 5/8 tại thành ủy Hà Nội, Thượng tá Vũ Thái Hưng, Phó phòng PC45 Công an thành phố Hà Nội cho biết, đã bắt khẩn cấp Nguyễn Thị Thanh Trang (quản lý nhà mở chùa Bồ Đề) và Phạm Thị Nguyệt (người mua trẻ sơ sinh ở chùa) vì hành vi buôn bán trẻ em.

Theo tài liệu của Phòng cảnh sát hình sự công an thành phố Hà Nội, chị Trần Thị Thu Hà sinh năm 1989 hộ khẩu thường trú tại Cấp Dẫn, Cẩm Khê, Phú Thọ, tạm trú tại Khu tái định cư K1 Cầu Diễn, Hà Nội có quan hệ yêu đương và đã có con với anh Vũ Xuân Trường 30 tuổi ở tại Mỹ Bằng, Yên Sơn, Tuyên Quang.

Hai đối tượng Trang và Nguyệt tại cơ quan cảnh sát điều tra

 

Do sợ gia đình và xã hội chê trách sau khi sinh con xong được bốn ngày Hà và Trường đã đem con đến chùa nhờ nuôi dưỡng. Hà nói với trụ trì Thích Đàm Lan đây là con của người bạn không có điều kiện để nuôi dưỡng nên đã nhờ Hà gửi vào chùa. Tại đây sau khi được trụ trì giới thiệu với Nguyễn Thị Thanh Trang sinh năm 1978 ,quản lý nhà mở tại chùa Hà đã làm thủ tục gửi bé vào chùa và để chăm sóc bé.

Ngày 1.11.2013 anh Nguyễn Thành Long (công ty thực phẩm chức năng Vision) đến chùa làm từ thiện đã gặp cháu bé, nhận cháu làm con đỡ đầu và đặt tên cháu là Cù Huy Công. Từ đó anh Long vẫn thường xuyên đến chùa thăm bé Công.

Trước đó, Phạm Thị Nguyệt sinh năm 1979 cư trú tại Giáp Nhị, Hoàng Mai, Hà Nội đã đến nhờ Trang tìm cho Nguyệt một đứa bé để làm con nuôi, lúc này Trang nhận lời ngay…

Sau nhiều lần Hà đến thăm con Trang đã biết Hà chính là mẹ đẻ của cháu bé. Đến giữa tháng 12.2013 Trang nói với Hà là có một người chị dâu muốn nhận cháu bé (con của Hà) về làm con nuôi, đồng thời Trang đã nhờ Hoàng Thị Minh sinh năm 1977 cư ngụ tại Phú Viễn, Bồ Đề, Hà Nội giả làm chị dâu đến gặp Hà nói chuyện để xin con nuôi và Hà đã đồng ý.

Đến ngày 1.1.2014 Trang hẹn Hà đến chùa Bồ Đề để xin nhận lại con, mục đích là đưa cháu bé ra khỏi chùa để đưa cho Nguyệt nuôi. Sau khi thỏa thuận với Hà xong Trang liên lạc với Nguyệt và cho biết, chùa Bồ Đề đang nuôi dưỡng một bé trai sơ sinh, nếu Nguyệt đồng ý nhận bé về nuôi thì phải đưa cho Trang 40 triệu đồng để Trang đưa cho Hà (mẹ cháu bé).

Khu nhà mở vẫn đóng im ỉm sau khi cơ quan cảnh sát điều tra bắt giữ Nguyễn Thị Thanh Trang

 

Đến ngày 1.1.2014 Trang nhờ mẹ đẻ của mình là bà Trần Thị Sở đón bé Cù Huy Công về nhà tại Thường Tín, Hà Nội. Đến ngày 2.1 Nguyệt đến nhà của Trang đưa cho Trang 35 triệu rồi bế bé về Ninh Bình và đặt khai sinh cho bé là Phạm Gia Bảo sinh ngày 10.10.2013. Tuy nhiên, đến tháng 6.2014 Nguyệt thông báo với Trang là cháu đang bị bệnh nặng nằm ở viện Nhi Trung ương, Trang muốn đến thăm nhưng Nguyệt nhất định không cho. Khoảng bốn ngày sau Nguyệt thông báo với Trang là cháu bé đã chết…

Sự việc chỉ bị vỡ lở khi anh Long đến tìm cháu Công, bệnh viện Nhi xác định bé chết hôm 24/6.

Theo Thượng tá Vũ Thái Hưng Phó phòng PC45 Công an Hà Nội, nhờ các cơ quan báo chí đã kịp thời thông tin, chính xác về vụ việc này nên cơ quan cảnh sát điều tra đã vào cuộc khẩn trương điều tra, phát hiện được trường hợp mua bán trên.

Đến ngày 3.8 cơ quan cảnh sát điều tra đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Thị Thanh Trang và Phạm Thị Nguyệt vì hành vi buôn bán trẻ em. Cũng theo ông Hưng, trách nhiệm của trụ trì đến đâu sẽ xử lý đến đó.

Khám xét nơi ở của Nguyệt nhiều giấy tờ (giấy khai sinh của các bé không phải là con của Nguyệt) nghi được làm giả để hợp thức hóa nguồn gốc những đứa trẻ mà Nguyệt đang nuôi, chưa rõ nuôi với mục đích gì.

Đỗ Trần
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo