Quốc tế

Thông tin Nga lập căn cứ quân sự tại Kurils khiến Nhật lo ngại

(DNVN)-Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã bày tỏ thái độ quan ngại về tuyên bố gần đây của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu rằng, Hạm đội Thái Bình Dương của Nga sẽ cân nhắc khả năng thiết lập một căn cứ trên quần đảo Kurils.

Đại sứ Nga tại Tokyo đã xác nhận hôm 28/3 rằng, ông Tokuda Shiuchi, người phụ trách khu vực Nga của Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã tổ chức một cuộc họp với đại sứ Nga tại Nhật Bản Dmitry Birichevsky.

"Chúng tôi lo ngại về tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu. Nếu tuyên bố này đồng nghĩa với việc đẩy mạnh cơ sở hạ tầng quân sự trên lãnh thổ phía Bắc (Quần đảo Kurils) thì thực tế này thực sự làm chúng tôi lo ngại", ông Tokuda Shiuchi cho biết. 

Thông tin Nga lập căn cứ quân sự tại Kurils khiến Nhật Bản lo ngại

Hôm 25/3, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigy cho biết tại một phiên họp rằng: "Các thủy thủ của Hạm đội Thái Bình Dương sẽ bắt đầu đến khu vực quanh quần đảo Kurils vào tháng Tư năm nay để nghiên cứu vị trí đặt căn cứ. Mục tiêu chính của họ là nghiên cứu các khả năng thiết lập một căn cứ của Hạm đội Thái Bình Dương ở đó trong tương lai".

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga khẳng định rằng, Nga sẽ triển khai các hệ thống tên lửa bảo vệ bờ biển Bal và Bastion cùng các máy bay không người lái thế hệ mới Eleron-3 trên quần đảo Kurils trong năm nay. 

Năm ngoái, các hệ thống tên lửa đất-đối-không tầm ngắn Tor-M2U (theo cách gọi của NATO là SA-15 Gauntlet) đã nối lại nhiệm vụ chiến đấu trên quần đảo Kurils.

Trong nhiều thập niên qua, quan hệ giữa Nga và Nhật Bản căng thẳng vì quần đảo Nam Kuril (theo cách gọi của Nga)/Vùng lãnh thổ phía bắc (cách gọi của Nhật Bản). Khoảng 19.000 người Nga sống trên những hòn đảo ở quần đảo này, do quân đội Liên Xô chiếm đóng trong những ngày cuối cùng trước khi kết thúc chiến tranh thế giới thứ 2.

Đến nay hai quốc gia vẫn chưa chính thức đạt được bất kỳ thỏa thuận nào về quần đảo này, căng thẳng hai bên gây ảnh hưởng mối quan hệ thương mại song phương trong nhiều thập niên qua.

 

Nên đọc
NM (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo