Xã hội

Thông tư xử phạt xe không chính chủ: Chỉ có hiệu lực trong… 2 tháng?

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 11 có quy định về kiểm tra, xử phạt với lỗi không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định nhưng thông tư này có thể sẽ sớm phải thay đổi sau hơn 2 tháng nữa.

(thanhnien) Theo thông tin từ Vụ An toàn giao thông, đầu tuần tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tổ chức hội nghị bàn về dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 71, 34, trong đó sẽ bàn tới các ý kiến của dư luận về thời điểm xử phạt đối với hành vi không sang tên đổi chủ.

Một lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Tổng cục VII - Bộ Công an), cho biết theo Thông tư 11 vừa được ban hành, cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát trên đường sẽ không được hỏi han, xử phạt lỗi không sang tên đổi chủ phương tiện. Tuy nhiên, khi điều tra các vụ tai nạn, thông qua các vụ án... nếu xác định được rõ chiếc xe đó chưa được làm thủ tục sang tên, đổi chủ thì sẽ xử lý. Cũng theo vị lãnh đạo này, sẽ xem xét xử lý xe "không chính chủ" đối với hành vi bị tạm giữ phương tiện.

Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn giao thông (sửa đổi, bổ sung thay thế cho
Nghị định 71 và Nghị định 34), mà Bộ Giao thông Vận tải đang xây dựng, hiện vẫn trong quá trình lấy ý kiến, trước khi trình lên Chính phủ xem xét. Về nguyên tắc, Nghị định 71 vẫn đang có hiệu lực, nên Thông tư 11 hướng dẫn thi hành Nghị định 71 là hợp lệ.

 

Trong trường hợp Bộ Giao thông Vận tải ban hành Nghị định thay thế Nghị định 34, Nghị định 71 thì Thông tư 11 của Bộ Công an sẽ bị hết hiệu lực. Mặt khác, Thông tư 11 căn cứ vào pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính nhưng vào ngày 1-7 tới đây, luật Xử lý vi phạm hành chính có hiệu lực và pháp lệnh này cũng sẽ vô hiệu. Như vậy, Thông tư 11 của Bộ Công an chỉ có hiệu lực trong thời gian hơn 2 tháng (từ ngày 15-4 đến hết ngày 30-6).

 

 

Thảo Nguyên

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo