Xã hội

Thủ đô 60 năm với những bước chuyển mình như vũ bão

Kinh tế Thủ đô Hà Nội được tái hiện qua các hiện vật, hình ảnh cho người xem có cái nhìn rõ nét về một Hà Nội 60 năm xây dựng và phát triển.

 

Kinh tế Hà Nội 60 năm qua được tái hiện một cách sinh động qua triển lãm

Thành tựu kinh tế các hoạt động công nghiệp, thương mại, đầu tư, tài chính ngân hàng, hội nhập kinh tế quốc tế, xây dựng, đô thị, khoa học công nghệ, tài nguyên môi trường, nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới về một Hà Nội trong 60 năm được chia làm ba giai đoạn:

Giai đoạn 1954 – 1975 trưng bày những hình ảnh trưng bày thành tựu về chiến đấu, lao động, sản xuất của quân và dân Thủ đô trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ miền Bắc xã hội chủ nghĩa. Cùng với xây dựng kinh tế - xã hội miền Bắc, kinh tế Thủ đô phát triển là động lực chi viện cho chiến trường miền Nam trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ, thống nhất đất nước.

Giai đoạn 1975 – 1986 là những hình ảnh kinh tế Hà Nội đang có những bước chuyển mình bằng công cuộc khôi phục, tái thiết và phát triển kinh tế khi Nam – Bắc thu về một mối.

Giai đoạn 1986 – 2014, triển lãm trưng bày những sản phẩm, hình ảnh của thời kỳ đổi mới, mở cửa, phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế hiện nay. Những thành tựu của Hà Nội trong 60 năm kể từ sau ngày giải phóng được thể hiện rõ nét qua các hình ảnh, hiện vật, biểu đồ, số liệu trên các chặng đường xây dựng, phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế.

Ký ức Hà Nội xưa lại trở về với những người lớn tuổi.

Bác Nguyễn Thị Hoa (54 tuổi), Cầu Giấy, Hà Nội hào hứng chia sẻ: “Triển lãm trưng bày nhiều những đồ dùng, vật dụng gắn liền với tuổi thơ thôi. Từ những chiếc nơm, giỏ, máy tuốt lúa, cày bừa… Tôi như được thấy lại một thời gia đình mình đã từng rất khó khăn, vất vả như thế”.

Chỉ vào chiếc quạt con cóc và chiếc tivi, bác nói: “Ngày xưa nhà nào có cái quạt như thế này là giàu lắm. Mùa hè, chúng tôi chỉ có mấy cái quạt nan phe phẩy cho mùa hè nóng nực thôi. Còn cái tivi thì ngày xưa cả làng mới có một cái ở nhà giàu nhất thôi. Cứ tối đến, lũ trẻ con chúng tôi lại rủ nhau kéo đến kín nhà ông ấy xem đến khuya mới về. Nhiều hôm đông quá, tôi phải đứng ngoài cửa sổ rồi nhòm vào trong nữa. Hồi đấy tivi chỉ là loại đen trắng thôi nhưng thích lắm”.

Những đồ vật được coi là

Bác Nguyễn Đức Thành một cựu chiến binh về hưu ở Từ Liêm chia sẻ: “Tôi sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, nhìn lại những hình ảnh về Hà Nội 60 năm trước đây làm tôi thấy rất xúc động nhớ lại những năm tháng khó khăn, gồng mình lên của Thủ đô. Giờ thủ đô đã thực sự phát triển, nhiều nhà cao tầng mọc lên, đây là điều rất đáng tự hào”.

Thời gian diễn ra triển lãm, nhiều trường mầm non trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức đưa các em nhỏ đến tham quan tại Bảo tàng.

Một giáo viên của trường mầm non Những bông hoa nhỏ đưa các cháu đi tham quan triển lãm cho hay: Dù chưa có tư duy như người lớn nhưng những hình ảnh trong triển lãm cũng sẽ tác động vào các cháu. Được nhìn thấy những vật dụng ngày xưa của Hà Nội, được ngắm những bức tranh tái hiện lại quang cảnh Hà Nội một thời cũng sẽ giúp các cháu phần nào hình dung được Hà Nội của nhiều năm về trước trong suy nghĩ, tưởng tượng non nớt của các cháu”.

Các em thiếu nhi trường mầm non Những bông hoa nhỏ nối nhau vào tham quan bảo tàng.

Khi được hỏi về cảm xúc khi đến tham quan tại triển lãm, bạn Mai Thị Lan Hương - sinh viên Đại học Sư phạm Hà Nội vui vẻ nói: “Triển lãm đã tái hiện một cách rất sinh động từng bước phát triển kinh tế của Thủ đô sau ngày giải phóng. Đến tham quan triển lãm, mình cảm thấy như thêm yêu thủ đô, yêu quê hương đất nước mình hơn. Và tất nhiên, mình sẽ ý thức được về trách nhiệm của bản thân trong việc góp phần xây dựng cho đất nước giàu đẹp hơn”.

Dưới đây là một số hình ảnh và hiện vật được trưng bày trong triển lãm:

Những đồng tiền thời xưa đã đi vào dĩ vãng.

Chiếc máy tuốt lúa được sử dụng từ nhiều năm về trước.

Đồ vật gắn liền với người nông dân Việt Nam.

Áo trấn thủ, áo đại cán... quân phục của người chiến sĩ Hà Nội xưa.

Một số sản phẩm đồ thủ công mĩ nghệ với màu sắc trang nhã và sắc sảo của thời hiện đại.

Một số công trình hiện đại tiêu biều của Hà Nội trong những năm gần đây.

 

Kiều Luyến - Trần Hiền
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo