Thị trường

Thu đổi tiền cũ 10.000 đồng, 20.000 đồng: Ít người đổi, nhiều người “săn”

Dù Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại đã triển khai thu đổi tiền cotton mệnh giá 10.000 đồng và 20.000 đồng nhưng khối lượng người đổi không nhiều, những tờ tiền này lại bỗng dưng có giá và được săn lùng ráo riết.

Theo quy định, từ ngày 1/1/2013, đồng tiền cotton mệnh giá 10.000 đồng, 20.000 đồng sẽ hết giá trị lưu hành.

Ông Hoàng Công Đồng, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Hà Nội cho biết, đến trước 1/1/2013, tiền giấy cotton 10.000 đồng, 20.000 đồng vẫn có giá trị lưu hành bình thường. Nếu người dân Hà Nội có nhu cầu đổi, có thể đến Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Hà Nội, 45 Lý Thường Kiệt và các ngân hàng thương mại để đổi. Nếu là tiền đủ tiêu chuẩn, còn nguyên vẹn, người dân sẽ được đổi ngang mệnh giá. Còn nếu tiền rách nát vì những lý do chủ quan, việc thu đổi sẽ tiến hành thu phí theo quy định thu đổi tiền rách nát theo hiện hành.

Mặc dù các ngân hàng đã có kế hoạch thu đổi, nhưng lượng người đến đổi tiền rất ít. Ngày 30/10, tại Chi nhánh Thành Công, Ngân hàng Ngoại Thương (Láng Hạ - Hà Nội), dù khách hàng rất đông, phải lấy số thứ tự để thực hiện các giao dịch nhưng gần như không ai hỏi về việc đổi tiền cũ. Tại Phòng giao dịch các ngân hàng khác trên phố Láng Hạ cũng trong tình trạng tương tự. Theo ông Hoàng Công Đồng, tiền cotton 10.000 đồng và 20.000 đồng hiện không còn nhiều trong dân do ngân hàng đã dừng phát hành từ hơn 2 năm nay. "Rất ít người đến đổi loại tiền này. Đa số những người còn một vài tờ, họ đều muốn giữ làm kỷ niệm. Thỉnh thoảng, các ngân hàng thương mại cũng mang đến đổi nhưng với lượng rất ít" - ông Đồng cho biết.

“Săn lùng” tiền cũ

Trong khi số lượng người đổi tiền cũ không đáng kể, trên các diễn đàn mạng, rất nhiều người lại tìm cách "săn lùng" hai loại tiền mệnh giá này.Trên nhiều diễn đàn mua bán, những ý kiến về việc giữ lại các tờ tiền cotton cũ làm kỷ niệm được cộng đồng mạng hưởng ứng nhiệt tình. Một số cho hay, họ sẵn sàng chi một khoản tiền để mua lại một đồng 10.000 "cũ" - tờ tiền màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn.

Tiền 10.000 đồng phổ biến được bán với giá 20.000 - 25.000 đồng/tờ, tiền 20.000 đồng khoảng 50.000 đồng/tờ, số sê-ri bình thường. Với số sê-ri đẹp, mức giá có thể đắt hơn 3 - 5 lần mệnh giá thực.

Đặc biệt, với trường hợp "hoa khôi tiền giấy" 10.000 đồng, dù sê-ri không đẹp, nhưng giá vẫn được các thành viên trên cộng đồng mạng "hét" khá cao. Thực tế, từ hơn 2 năm trở lại đây, loại tiền cotton mệnh giá 10.000 đồng và 20.000 đồng rất ít khi xuất hiện trong các giao dịch hàng ngày. Thế nhưng, khi có thông tin sắp "khai tử" tiền 10.000 đồng và 20.000 đồng cotton, hai loại mệnh giá này "bỗng dưng" trở nên có giá. "Đúng là lâu rồi không thấy ai mua bán bằng tờ tiền này. Nhưng khi nghe nói nó sẽ không được lưu hành thì cũng thấy nuối tiếc" - chị Nguyễn Thị Văn, một tiểu thương ở chợ Phùng Khoang (Thanh Xuân - Hà Nội) nói.

Theo nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Cao Sĩ Kiêm, từ khi ra đời năm 1994, đồng tiền này nhận được sự yêu thích của người dân do có màu sắc, thiết kế hoa văn đẹp. Dịp Tết, nhiều người dùng tờ tiền này để mừng tuổi vì theo quan niệm, màu đỏ là màu may mắn. Việc chuyển từ tiền cotton sang polymer thuộc về chiến lược của Ngân hàng Nhà nước, đây cũng là xu hướng của nhiều quốc gia vì khả năng chống giả của đồng tiền chất liệu polymer tốt hơn.

 

Đoàn Huế (Theo KTĐT)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo