Quốc tế

Thủ hiến Catalonia đối mặt cáo buộc phạm tội nổi loạn

(DNVN)-Theo BBC, người phát ngôn của Cơ quan công tố Tây Ban Nha cho biết trong tuần tới sẽ khởi tố Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont với tội danh nổi loạn sau khi nghị viện Catalonia đơn phương tuyên bố độc lập tách khỏi Tây Ban Nha.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Tây Ban Nha cho rằng, nỗ lực tái tranh cử của Thủ hiến Carles Puigdemont vẫn còn có thể "trên phương diện lý thuyết".

Theo luật pháp Tây Ban Nha, nổi loạn là một loại tội phạm và có thể bị phạt tù tới 30 năm. Cáo buộc này có thể được áp đặt với Thủ hiến Puigdemont ngay sau ngày 30/10, ngày làm việc đầu tiên sau Madrid áp đặt quy định trực tiếp tại Catalonia. 

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã phế truất Thủ hiến Catalonia Puigdemont và chính quyền khu vực này, đồng thời kêu gọi tổ chức bầu cử khu vực vào ngày 21/12 tới. 

Thủ hiến Catalonia đối mặt cáo buộc phạm tội nổi loạn sau khi tuyên bố độc lập tách khỏi Tây Ban Nha.

Thủ hiến Puigdemont cho biết, ông không công nhận sắc lệnh phế truất ông. Ông cũng kêu gọi "phản đối dân chủ" đối với động thái của chính phủ Tây Ban Nha. Theo BBC, việc bắt giữ ông Puigdemont có khả năng sẽ gây ra các cuộc biểu tình. 

Trong khi đó, Ngoại trưởng Tây Ban Nha Alfonso Dastis khẳng định rằng, lãnh đạo Catalonia bị lật đổ trên lý thuyết có thể tranh cử nếu ông ấy không bị ở tù cho đến ngày bỏ phiếu. 

"Tôi không biết sẽ diễn ra hoạt động tư pháp nào trong khoảng thời gian từ bây giờ cho đến ngày 21/12. Nếu ông Puigdemont không bị giam giữ vào thời điểm đó thì tôi nghĩ ông ấy đủ điều kiện tranh cử", ông Dastis cho hay. 

Hôm 27/10, nghị viện Catalonia đã đơn phương tuyên bố độc lập tách khỏi Tây Ban Nha trong một cuộc bỏ phiếu bí mật. Và trong vòng chưa đầy 1 tiếng đồng hồ sau động thái này, Quốc hội Tây Ban Nha bỏ phiếu kích hoạt điều 155 trong Hiến pháp Tây Ban Nha sau cuộc họp khẩn cấp.

Việc kích hoạt điều 155 trong Hiến pháp Tây Ban Nha Điều 155 trong Hiến pháp Tây Ban Nha cho phép chính phủ trung ương tước các quyền tự trị của Catalonia. 

 

Trước đó, hôm 01/10, cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi về độc lập đã được tổ chức tại Catalonia bất chấp sự phản đối giận dữ của chính quyền trung ương Tây Ban Nha. Chỉ 2,26 triệu trong số 7,5 triệu dân Catalonia tham gia trưng cầu dân ý. Tuy nhiên, trên 90% cử tri ủng hộ tiến trình tách khỏi Tây Ban Nha. Madrid sau đó gọi cuộc bỏ phiếu này là bất hợp pháp. 

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo