Thị trường

Thu lãi 250-300 triệu mỗi năm từ mô hình nuôi gà sao

Ông Nguyễn Hữu Vinh ở khu vực 1, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ đã nhân giống, mở rộng được quy mô đàn lên hàng nghìn con gà sao kết hợp nuôi vịt trời, chim trĩ, heo rừng… lãi 250-300 triệu đồng/năm.

Ông Vinh cho biết, năm 2000 Trường ĐH Cần Thơ thử nghiệm nuôi giống gà sao, ông bèn đến tìm hiểu. Thấy gà sao dễ nuôi lại ít nhiễm dịch bệnh, tỷ lệ hao hụt thấp, ông quyết định mua 100 con giống về nuôi thử. Nhờ kinh nghiệm sẵn có khi chăn nuôi gà ta nên đàn gà sao sinh sản và tăng đàn nhanh chóng.

Vào thời điểm đó, do giống gà sao còn khá lạ, ít người biết đến nên người tiêu dùng rất e ngại. Ông lọ mọ đến các quán ăn để chào hàng. Sau khi có nơi thu mua, nhận thấy xu hướng thị trường ưa chuộng nên ông đầu tư mua 5 lò ấp trứng để thuận lợi hơn trong việc nhân giống. Trung bình khoảng 26 ngày trứng gà bắt đầu nở, tỷ lệ đạt trên 80%.

Ông Vinh chăm sóc gà sao.

Qua hơn 17 năm gắn bó với gà sao ông nhận thấy, nuôi gà sao khá đơn giản, tiền vốn đầu tư ban đầu không cần nhiều, chuồng trại đơn giản, có thể tận dụng nuôi luôn chuồng của gà ta. Cách nuôi gà sao cũng không quá phức tạp, có thể dễ dàng lựa chọn giữa cách nuôi nhốt công nghiệp, nuôi thả lan trong vườn. Chuồng trại không cần kiên cố, chủ yếu làm bằng lá cây hoặc tôn để làm chỗ trú mưa, nắng cho gà. Bên trong chuồng gác thêm thanh cây ngang để gà đậu khi ngủ.

Vệc làm chuồng nuôi cũng khá đơn giản, dùng lưới gân, lưới B40 rào xung quanh và trên nóc chuồng để gà không bay ra. Nền chuồng được trải lớp đệm lót sinh học giúp gà lớn nhanh, phát triển khỏe mạnh, tiết kiệm chi phí chăn nuôi và cho sản phẩm sạch.

Nuôi gà sao cho thu nhập khá.

Thông thường ông cho gà ăn sáng và trưa gồm thức ăn công nghiệp, cám, chuối, lúa, bắp, rau, cỏ… Định kỳ tiêm ngừa vắc xin tả, cúm. Một lứa phải ngừa cúm hai lần đảm bảo an toàn dịch bệnh. Sức đề kháng của gà sao cao gấp 3-4 lần so gà ta thông thường.

Theo ông Vinh, gà nuôi khoảng 6 tháng thì có thể sinh sản, thời gian sinh sản từ tháng 3-9. Ưu điểm của loại gà này nếu nuôi dạng công nghiệp thì gà mái đẻ trứng rất sai, mỗi con đẻ trên 80 trứng/năm. Nếu nuôi thương phẩm, khoảng 3 tháng gà đạt trọng lượng từ 1-1,2kg có thể xuất bán với giá 120.000-130.000 đồng/kg, con giống có giá từ 15.000-20.000 đồng/con. Mỗi năm ông xuất bán trên 3.000 con gà sao và 1.000 con vịt trời thương phẩm, chim trĩ, gà ta... có lãi 250-300 triệu đồng.

Ông Vinh cho biết thêm, thịt gà sao khá ngon, thậm chí được ưa chuộng hơn hẳn gà ta. Gà sao được tiêu thụ mạnh ở những nhà hàng, quán ăn. “Tại Cần Thơ, nuôi gà sao thương phẩm đang là mô hình được đánh giá cao về hiệu quả kinh tế. Tính ra nuôi gà sao có thể tăng 30-40% lợi nhuận so với nuôi một số loại gia cầm khác”, ông Vinh nói.

 

Nên đọc
Theo Nông nghiệp
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo