Quốc tế

Thủ lĩnh Abu al-Baghdadi của IS nghi bị cấp dưới hạ độc ở Iraq

(DNVN) - Ngày 5/10, New York Post đưa tin Giáo sĩ Abu Bakr Baghdadi, thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và 3 thủ hạ vừa bị trúng độc từ thức ăn.

Thông tin này được dẫn lại từ hãng tin WAA của Iraq chi biết al-Baghdadi cùng 3 chỉ huy cấp cao của IS ăn trưa tại thị trấn nhỏ có tên Be’aj ở Iraq thì bị trúng độc nghiêm trọng phải chuyển đến điều trị ở một địa điểm bí mật được canh gác nghiêm ngặt.

Theo WAA, IS đang tiến hành cuộc điều tra toàn diện để tìm ra thủ phạm đã chủ mưu cuộc đầu độc này. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jeff Davis cho biết: “Chúng tôi đã tiếp cận được báo cáo này nhưng hiện chưa có thông tin nào để chứng thực”.

Thủ lĩnh Abu al-Baghdadi của IS nghi bị cấp dưới hạ độc ở Iraq.

Hiện chưa rõ thông tin về chất độc, ngoại trừ thông tin có chất độc trong bữa ăn phục vụ chúng. Danh tính của ba tên chỉ huy còn lại hiện cũng chưa được xác định.

Giáo sĩ al-Baghdadi, khoảng 45 tuổi, được cho là người lãnh đạo tổ chức IS khuyếch trương thanh thế tại miền bắc Iraq và nhiều phần lãnh thổ ở Syria. Trong 3 năm dưới sự điều hành của tên này, IS đã bành trướng lực lượng đáng kể, chiếm được nhiều phần lãnh thổ trọng yếu tại Iraq và Syria. Chính phủ Mỹ đã treo giải thưởng 7 triệu USD cho cá nhân hay tổ chức nào tiêu diệt được tên này.

Năm 2004, Baghdadi từng bị bắt tại thành phố Fallujah trong giai đoạn chiến tranh Iraq do tổng thống Bush phát động. Sau vài năm làm tù nhân ở trại Bucca, miền nam Iraq, al-Baghdadi được phóng thích rồi nhanh chóng trở thành thủ lĩnh khét tiếng của IS.

Al-Baghdadi từng bị cáo buộc tra tấn và cưỡng hiếp Kayla Mueller, công dân Mỹ 26 tuổi đến từ bang Arizona. Mueller bị bắt cóc khi đang làm việc ở Syria với tư cách là một nhân viên thuộc một tổ chức hoạt động nhân đạo. Mueller thiệt mạng trong trận không kích của Jordan nhắm vào IS hồi tháng 2.

Nên đọc
Thu Phương (T/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo