Thị trường

Thu nhập dưới sáu triệu không phải nộp thuế

Nâng mức giảm trừ cho bản thân người nộp thuế từ 4 triệu lên 6 triệu đồng/tháng; nâng mức giảm trừ cho mỗi người phụ thuộc từ 1,6 triệu đồng lên 2,4 triệu đồng/tháng, bỏ mức thuế suất 35%. Dự kiến sẽ áp dụng từ đầu năm 2014.

Nâng mức giảm trừ gia cảnh

 

Thông tin trên nằm trong dự thảo Luật thuế Thu nhập cá nhân (sửa đổi), được Bộ Tài chính họp báo, công bố hôm 8/3.

 

Ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ phó Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho hay, sau khi tổng hợp ý kiến qua các kênh, ban soạn thảo dự kiến thay ba nội dung chính trong luật.

 

Theo đó, thay đổi mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế lên sáu triệu đồng/tháng (78 triệu đồng/năm), mức giảm trừ cho mỗi người phụ thuộc là 2,4 triệu đồng/tháng (28,8 triệu đồng/năm).

 

Mức giảm trừ này tương đương 1,7 lần mức GDP bình quân đầu người năm 2014 (cao nhất so với các nước trong khu vực có điều kiện tương đồng và khá hơn VN); gấp 3,6 lần mức lương tối thiểu áp dụng đối với cán bộ, công chức (dự kiến là 1.670.000 đồng/tháng) và đảm bảo cao hơn mức thu nhập trung bình của xã hội vào thời điểm năm 2014.

 

Thứ hai là bỏ bậc thuế suất cao nhất 35%, giữ nguyên các bậc thu nhập tính thuế và thuế suất như hiện hành, theo đó biểu thuế lũy tiến từng phần còn 6 bậc, thuế suất cao nhất 30%.

 

Sở dĩ bỏ mức thuế suất 35% vì số đối tượng chịu mức thuế này hiện chỉ chiếm 0,18 và thực sự là những người có trình độ và thu nhập rất cao.

 

Về phạm vi đối tượng chịu thuế, các khoản trợ cấp, phụ cấp không mang tính chất tiền lương, tiền công khác theo quy định của Chính phủ phải được trừ khỏi thu nhập chịu thuế.

 

Đánh thuế chuyển nhượng nhà đất kiểu ủy quyền

 

Để đảm bảo bao quát hết các trường hợp chuyển nhượng bất động sản, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 5 Điều 3 Luật thuế thu nhập cá nhân theo hướng bổ sung quy định: Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản bao gồm cả thu nhập từ đổi nhà, đổi đất (nếu có), thu nhập từ ủy quyền chuyển nhượng nhà, đất mà người được ủy quyền có đầy đủ các quyền về nhà đất theo quy định của pháp luật cũng phải chịu thuế.

 

Trước những vấn đề dư luận băn khoăn như: Vì sao không lấy lương tối thiểu hay mức trượt giá (CPI tăng) làm căn cứ, ông Phụng phân tích do lương tối thiểu có nhiều khu vực, nếu chọn sẽ phức tạp, tốn chi phí. Còn tính theo CPI, qua nghiên cứu thấy các nước trong khu vực đều không lấy đó làm căn cứ.

 

Thứ trưởng Tài chính Vũ Thị Mai, cho rằng việc sửa đổi lần này phải kiên trì mục tiêu đảm bảo minh bạch, công bằng, dễ hiểu cho người nộp thuế, đồng thời mức giảm trừ gia cảnh ổn định cũng như không làm ảnh hưởng quá lớn đến số thu ngân sách.

 

 

Sẽ thay đổi mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế TNCN 	Ảnh: Hồng Vĩnh
Sẽ thay đổi mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế TNCN Ảnh: Hồng Vĩnh.

 

Giảm thu hơn 8.000 tỷ đồng

 

Theo ước tính của Bộ Tài chính, nếu không có sự thay đổi về chính sách thì dự kiến vào năm 2014 số thu ngân sách nhà nước từ thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương, tiền công khoảng 52.000 tỷ đồng và từ kinh doanh khoảng 4.000 tỷ đồng, số lượng người nộp thuế dự kiến sẽ có khoảng 4,86 triệu người, chỉ chiếm khoảng 5,5% dân số cả nước, khoảng trên 20% tổng số cá nhân được cấp mã số thuế dự kiến năm 2014.

 

Nếu thực hiện điều chỉnh nâng mức giảm trừ gia cảnh cho bản thân người nộp thuế từ bốn triệu lên sáu triệu đồng/tháng, nâng mức giảm trừ cho mỗi người phụ thuộc từ 1,6 triệu đồng/tháng lên 2,4 triệu đồng/tháng.

 

Dự kiến sẽ có khoảng 70% số người đang nộp thuế ở bậc một sẽ chuyển sang diện không phải nộp thuế, 70% số người đang nộp thuế ở bậc hai sẽ chuyển sang nộp thuế ở bậc một.

 

Tương tự như vậy, ở các bậc trên cũng sẽ có một bộ phận người nộp thuế được chuyển sang nộp thuế ở bậc thấp hơn, theo đó, dự kiến giảm thu khoảng 8.150 tỷ đồng.

 

Theo TPO

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo