Thị trường

Thu nhập khá từ mô hình trồng ổi lê Đài Loan

Chúng tôi đến thăm bà Nguyễn Thị Anh ở thôn Trà Nam xã Duy Vinh (Duy Xuyên, Quảng Nam), người đầu tiên mạnh dạn đưa giống ổi lê Đài Loan về trồng trên địa bàn xã để phát triển kinh tế gia đình. Mô hình này đang cho hiệu quả kinh tế khả quan.

Bà Anh cho biết, năm 2014, bà tìm mua giống ổi lê Đài Loan từ Viện Cây ăn quả miền Nam về trồng trên mảnh đất vườn nhà có diện tích 500m2. Cả 50 cây ổi giống Đài Loan được trồng và chăm sóc tốt nên phát triển nhanh; thời gian sinh trưởng ngắn, từ khi trồng đến khi ra hoa kết trái và cho thu hoạch độ 8 tháng, năng suất rất cao, cho thu hoạch quanh năm. 

Theo bà Anh, trồng ổi lê rất dễ, không mất nhiều công chăm sóc, chỉ cần bón phân, tưới nước đầy đủ. Khi trồng, bà đào hố theo từng hàng, có chiều rộng 60cm, sâu 40cm, mỗi hố cách nhau 3m. Sau đó, trộn đều hỗn hợp phân chuồng hoai mục, phân lân và vôi (để khử khuẩn và côn trùng trong đất) rồi đặt cây giống vào hố, vun gốc và cắm một đoạn cây làm trụ đỡ để tránh cây ổi ngã đổ hư rễ.

Một góc vườn ổi lê của gia đình bà Nguyễn Thị Anh. Ảnh: Hồ Hằng

Mỗi tháng, bà Anh bón bổ sung thêm phân NPK và lân. Mỗi tuần tưới nước một lần giúp cho cây đủ ẩm. Ngoài ra, cần điều chỉnh chiều cao của cây không quá 2m để nuôi thân. Khi cây sinh trưởng cần chú ý cắt tỉa cành và tạo thế để cây phát triển cân đối, thuận tiện cho việc chăm sóc, thu hoạch và tăng khả năng chống đổ ngã. Việc cắt tỉa và vít cành cần chú ý kết hợp hài hòa để tránh gây tổn thương đến cây. Khi ổi ra trái, cần phải bấm bỏ bớt trái, chỉ để khoảng 70-80 trái/cây.

Lúc trái ổi bắt đầu lớn, dùng túi xốp thưa bọc bên trong và túi nilon bọc bên ngoài để trùm trái lại, nhằm hạn chế sâu bệnh, đặc biệt là sâu đục trái gây hại. Trái ổi được bọc cũng có màu xanh đặc trưng đẹp mắt. Sau 2 tháng là cho thu hoạch. Với 50 gốc ổi, mỗi tháng gia đình bà thu hoạch gần 200kg ổi bán với giá ổn định 15 nghìn đồng/kg. “Việc tiêu thụ ổi lê hiện nay rất thuận lợi, bởi tiểu thương đến tận nhà mua, cung không đủ cầu. Cây ổi lê cho trái quanh năm, chi phí đầu tư thấp, không tốn nhiều thời gian chăm sóc” - bà Anh nói. Từ những trái ổi trong vườn, ngoài bán quả tươi, bà Anh còn ép được 70-80 chai nước ổi lê đem bán cho các nhà hàng ở Hội An với giá bán 40.000 đồng/lít. Tính ra, sau khi trừ chi phí, mỗi năm bà Anh thu nhập hơn 25 triệu đồng từ vườn ổi lê. Bên cạnh đó, bà còn trồng lúa và chăn nuôi bò kiếm được 50 triệu đồng/năm.

Từ mô hình trồng ổi lê Đài Loan đạt hiệu quả cao của gia đình bà Anh, một số hộ  khác trên địa bàn thôn Trà Nam và trong xã đã đến tham quan, học hỏi kỹ thuật trồng ổi lê để mua cây giống về trồng. Đến nay, các hộ dân ở 2 thôn Trà Nam và Hà Thuận đã trồng hơn 600 gốc ổi lê. Có thể nói, đây là mô hình phát triển kinh tế nhỏ song đem lại hiệu quả kinh tế cao, bằng chứng là vườn ổi lê của bà Anh cho thu nhập hơn 50% trong tổng thu hàng năm của gia đình bà.

Nên đọc
Theo Báo Quảng Nam
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo