Thị trường

Thu nhập ổn định nhờ nuôi heo rừng bán hoang dã

Trong bối cảnh người nuôi heo nhà rơi vào khủng hoảng do thịt heo liên tục rớt giá, người nuôi thua lỗ kéo dài, việc đầu tư nuôi heo rừng bán hoang dã của ông Văn Dương, ở huyện Tân Thành được xem là hướng sản xuất bền vững, mang lại thu nhập khá.

Năm 2010, ông Trần Văn Dương được một người bạn giới thiệu đến tham quan một trang trại nuôi heo rừng trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Sau khi tìm hiểu, thấy mô hình này dễ thực hiện, ít tốn thời gian chăm sóc, cho thu nhập khá, lại phù hợp với điều kiện tự nhiên, ông quyết định tận dụng 4.000m2 vườn cây và ao cá trước nhà, rào lưới B40, mua 8 con heo rừng giống hơn 1 tháng tuổi về nuôi thử. Sau hơn 1 tháng chăm sóc, đàn heo phát triển tốt, lớn nhanh, chi phí đầu tư thức ăn và công chăm sóc ít nên ông quyết định mua thêm 40 con heo giống nữa để tăng số lượng đàn.

Để thành công, ông Dương chịu khó học hỏi cách nuôi heo rừng từ những người đi trước, tham gia các khóa tập huấn ngắn hạn, tham khảo thêm thông tin trên sách, báo và internet. Nhờ vậy, ngay từ lứa nuôi đầu tiên, đàn heo phát triển tốt, heo mẹ đẻ sai, con giống khỏe mạnh. Ông xuất bán, chỉ giữ lại 1 con heo đực và 5 con heo mẹ làm giống. “Là động vật hoang dã nên đa phần heo rừng tự giao phối và sinh sản tự nhiên, có sức đề kháng cao, rất ít khi bị bệnh. So với các loại vật nuôi khác, nuôi heo rừng khỏe hơn rất nhiều”, ông Dương cho biết.

Heo rừng được nuôi trong môi trường bán hoang dã tại trang trại của ông Trần Văn Dương. Ấp 4, xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành.

Theo ông Dương, muốn nuôi heo rừng thành công, người nuôi phải hiểu và biết được tập tính ăn ở, hoạt động, sinh sản của chúng. Heo rừng nuôi theo mô hình bán hoang dã, khu vực nuôi phải có ao nước, bãi sình để heo tắm, cây xanh cho heo đào xới và nghỉ mát. Chuồng nuôi thiết kế theo môi trường tự nhiên, không gian rộng, đảm bảo vệ sinh chuồng trại dễ dàng. Trên diện tích đất 4.000m2 nuôi heo rừng của gia đình, ông Dương chia làm 3 khu: một khu diện tích khoảng 100m2 xây tường gạch ngăn ô, có mái che dùng để cho heo sinh sản và heo con trong giai đoạn chưa cai sữa, một khu diện tích khoảng 200m2 xây chuồng để nuôi heo con khi tách đàn cai sữa và khu diện tích còn lại là vườn cây và ao cá có rào lưới B40 dành cho nuôi heo thịt. Thức ăn cho heo rừng dễ kiếm, có thể tận dụng tối đa nguồn thức ăn từ tự nhiên sẵn có như cây chuối, lục bình, rau muống và khoảng 10% thức ăn cám viên là đủ dinh dưỡng cho heo rừng phát triển. Trong quá trình chăn nuôi heo rừng, không lạm dụng thức ăn công nghiệp vì sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng thịt.

Heo rừng nuôi 5-6 tháng đạt trọng lượng khoảng 15-20kg là có thể xuất bán. Heo rừng mỗi năm đẻ 2 lứa, mỗi lứa từ 5-6 con, cá biệt có lứa 8-10 con. Heo con từ 30-45 ngày tuổi đã cứng cáp, biết ăn thức ăn ngoài thì bắt đầu cai sữa, tách đàn nuôi riêng. Heo mẹ sau 15-20 ngày tách con lại tiếp tục tham gia sinh sản.

Là một công chức xã nên thời gian dành cho chăm sóc đàn heo rừng với ông Dương chỉ tranh thủ những lúc ngoài giờ làm việc hành chính. Tuy nhiên, việc nuôi heo rừng bán hoang dã đã trở thành nguồn thu nhập tăng thêm đáng kể cho gia đình ông. Trang trại của ông Dương luôn duy trì đàn heo thịt khoảng 50 con. Hiện nay, giá heo hơi ổn định ở mức 100.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, ông Dương lãi hơn 100 triệu đồng/năm từ chăn nuôi heo rừng.

“Thời gian qua, giá thịt heo nhà ở mức thấp nhưng người tiêu dùng vẫn hướng tới lựa chọn thịt heo rừng vì thịt thơm ngon, lại bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Sắp tới, tôi sẽ cho tăng đàn vì mật độ thả nuôi còn thưa, nguồn thức ăn dễ kiếm, có sẵn từ tự nhiên, nhu cầu thị trường về thịt heo rừng bán hoang dã vẫn còn rất lớn”, ông Dương cho biết thêm.

Nên đọc
Theo Báo Bà Rịa Vũng Tàu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo