Quốc tế

Thử tên lửa đạn đạo tự chế, TNK muốn "nhắn nhủ" NATO?

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, Ankara đã thử thành công tên lửa đạn đạo tự chế đầu tiên gần khu vực Sinop thuộc Biển Đen.

Hôm 12/5, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Fikri Isik thông báo rằng, Ankara đã thử thành công tên lửa đạn đạo tự chế đầu tiên gần khu vực Sinop thuộc Biển Đen. 

"Tên lửa mang tên Bora (Bão táp) của chúng tôi, với tầm phóng 280km, vừa được thử nghiệm tại Sinop. Nó sẽ tấn công mục tiêu ở Biển Đen ngay bây giờ", Bộ trưởng Fikri Isik tiết lộ. 

Ảnh minh họa. 

Theo Press TV, vụ thử nghiệm này được miêu tả là thành công. 

"Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang tự chế tạo tên lửa. Chúng tôi tự tin để làm cho chúng ngày càng tốt hơn", ông Fikri Isik cho biết thêm. 

Bora có tải trọng 450kg và được phát triển bởi Roketsan - hãng chế tạo vũ khí lớn của Thổ Nhĩ Kỳ. 

Trong những năm gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ đã và đang theo đuổi một kế hoạch dài hạn về sản xuất các hệ thống vũ khí nội địa, khi các quốc gia đồng minh NATO của Ankara từ chối chuyển giao công nghệ cho quốc gia này. 

Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã quay sang các quốc gia không thuộc NATO để tiếp cận công nghệ quốc phòng bất chấp sự phản đối từ khối đồng minh quân sự này. 

 

Hôm 28/4, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, Ankara và Moscow đã "nhất trí trên nguyên tắc" về một thỏa thuận mua hệ thống phòng thủ tên lửa phòng không tầm xa S-400 do Nga chế tạo. 

Năm 2013, Ankara đã ký kết một thỏa thuận mua hệ thống HQ-9 trị giá 3,4 tỷ USD với Trung Quốc, tuy nhiên thỏa thuận đã "đổ bể" vào năm 2015 do NATO phản đối gay gắt. 

NATO cho rằng, các hệ thống như vậy không phù hợp với cơ sở hạ tầng của khối đồng minh quân sự này và rằng chúng cho phép các quốc gia không thuộc NATO để do thám tiến trình hoạt động của tổ chức này. 

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ lập luận rằng, họ mong muốn giá cạnh tranh và chuyển gia công nghệ - điều mà các công ty phương Tây không sẵn sàng đáp ứng cho Ankara.

Nên đọc
NM (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo