Quốc tế

Thử tên lửa thất bại, các kỹ thuật viên Triều Tiên thiệt mạng

(DNVN)-Theo thông tin đăng tải trên một trang web của Mỹ, các kỹ thuật viên Triều Tiên đã thiệt mạng hoặc bị thương và một bệ phóng tên lửa di động đã bị hư hỏng khi một tên lửa đạn đạo tầm trung của Triều Tiên nổ tung giữa không trung hôm 15/4 vừa qua.

"Hai bệ phóng tên lửa di động Musudan đã được lắp đặt phục vụ cho vụ thử, tuy nhiên tên lửa thứ hai đã không được bắn lên do bị nổ. Tên lửa đã nổ tung khi cách mặt đất khoảng 300 ft", trang tin Washington Free Beacon dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ và một nguồn tin ngoại giao cho hay. 

Washington Free Beacon cho rằng, thử tên lửa thất bại, các kỹ thuật viên của Triều Tiên đã thiệt mạng
Washington Free Beacon cho rằng, thử tên lửa thất bại, các kỹ thuật viên của Triều Tiên đã thiệt mạng

Nguồn tin ngoại giao cho rằng, tên lửa bị nổ ngay sau khi được phóng lên khoảng 5, 6 giây, và do hệ thống nhiên liệu bị lỗi hoặc máy bơm tua bin trục trặc. 

Washington Free Beacon cho biết thêm, các hệ thống do thám của Mỹ đã giám sát chặt chẽ vụ thử tên lửa này và đã "quay video vụ nổ trong khi vụ phóng được tiến hành từ một bãi biển bên bờ biển phía Đông của Triều Tiên. 

Đây là lần đầu tiên Triều Tiên nỗ lực phóng thử tên lửa Musudan, loại hỏa tiễn có tầm phóng lên tới 3.000 hoặc 4.000 km, theo đó có thể tấn công các căn cứ của Mỹ trên đảo Guam. Tuy nhiên, vụ thử đã thất bại. 

Trang tin cho biết, Musudan dường như là một phiên bản nội địa của tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm SS-N-6 (R-27). Triều Tiên đã bí mật mua SS-N-6 của Nga vào những năm 1990. 

Trong khi đó, các phân tích từ bức ảnh vệ tinh do trang web "38 North" đưa ra hôm 20/4 cho thấy, Triều Tiên đã cho hoạt động lại đường hầm tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri của nước này. 38 North cho hay, hoạt động này có thể được thực hiện như là phần của công tác chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân như từng diễn ra trong tháng 1 vừa qua, hoặc nhằm che đậy một vụ thử nghiệm quy mô lớn.

 

Theo "38 North", sau vụ thử hạt nhân gần đây nhất cho thấy, Triều Tiên hiện đã có khả năng tiến hành một vụ thử hạt nhân khác mà không có bất cứ dấu hiệu chuẩn bị nào và Bình Nhưỡng có thể sẽ sớm tiến hành vụ thử thứ năm. 

Nên đọc
Lê Ngọc (Theo Chosun)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo