Quốc tế

Thử tên lửa về phía Biển Nhật Bản, Triều Tiên nhắm thẳng vào Abe?

(DNVN)-Giới phân tích cho rằng, Triều Tiên muốn "nhắn nhủ" Thủ tướng Shinzo Abe suy nghĩ kỹ trước khi kết thân với Tổng thống Mỹ Donald Trump qua vụ phóng tên lửa hôm 12/02.

CNN dẫn lời Carl Schuster, giáo sư Đại học Thái Bình Dương Hawaii, đồng thời là cựu giám đốc của Trung tâm Tình báo liên quân thuộc Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ cho hay, Triều Tiên muốn "nhắn nhủ" Thủ tướng Shinzo Abe suy nghĩ kỹ trước khi kết thân với Tổng thống Mỹ Donald Trump qua vụ thử tên lửa về phía Biển Nhật Bản hôm 12/02. 

 Triều Tiên tuyên bố phóng thử tên lửa đạn đạo hôm 12/02. (Ảnh Reuters)

"Rõ ràng động thái này là nhắm thẳng vào Nhật Bản", chuyên gia Carl Schuster nhận định.

Mặc dù Hàn Quốc rất lo ngại về những tiến bộ mà Bình Nhưỡng đạt được trong chương trình hạt nhân, nhưng các chuyên gia cho rằng giọng điệu của Triều Tiên đã có phần mềm mỏng và bớt thù địch hơn kể từ khi Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị luận tội.

"Trong tháng qua, họ (Triều Tiên) rất cẩn trọng, không để xảy ra những việc có thể kích động Hàn Quốc. Thông thường, khi Triều Tiên gây hấn kiểu như thế này, phe cứng rắn hơn ở Hàn Quốc sẽ được lợi".", cựu đại sứ Mỹ Christopher Hill cho biết.

Phản ứng về vụ phóng tên lửa hôm qua, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho rằng đây là điều "hoàn toàn không thể chấp nhận được". Trong khi đó, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, rõ ràng đây là một hành động khiêu khích đối với Nhật Bản và khu vực. 

Theo giới chức Hàn Quốc, các phân tích cho thấy tên lửa mà Bình Nhưỡng phóng thử hôm qua là một tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM). Tên lửa này đã bay 500km trước khi rơi xuống Biển Nhật Bản. 

 

Nên đọc
Thu An (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo