Thị trường

Thứ trưởng Bộ KHĐT: Tiến độ giải ngân vốn FDI cao hơn 50% so với 2012

“Năm 2013 Việt Nam thu hút được nhiều dự án đầu tư FDI có quy mô lớn tiêu biểu như Samsung và Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Điều này khẳng định nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư của Việt Nam trong năm 2012 và 2013, khẳng định uy tín của Việt Nam đối với các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các nhà đầu tư lớn”.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Văn Trung

Đây là đánh giá của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Văn Trung về tình hình thu hút các dự án đầu tư FDI của Việt Nam trong năm 2013.

 
PV: Thứ trưởng có thể cho biết tình hình thu hút vốn FDI năm 2013 của Việt Nam?
 
Thứ trưởng Nguyễn Văn Trung: Trong những năm gần đây kinh tế thế giới và kinh tế trong nước rất khó khăn nên việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài cũng bị hạn chế. Đồng thời vài năm gần đây môi trường đầu tư của các nước trong khu vực cũng đang được cải thiện tốt lên, vì vậy việc thu hút đầu tư vào Việt Nam lại càng khó khăn thêm.
Trong năm 2013 sự tăng trưởng kinh tế của Việt Nam có sự đóng góp rất lớn của nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài. Năm 2013 Việt Nam thu hút được nhiều dự án đầu tư FDI có quy mô lớn tiêu biểu như Samsung và Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Điều này khẳng định nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư của Việt Nam trong năm 2012 và 2013, khẳng định uy tín của Việt Nam đối với các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các nhà đầu tư lớn. 
 
Tác động của Sam sung, ngoài Samsung ở Bắc Ninh thì còn có Sam Sung Thái Nguyên, và hiện nay Samsung cũng đang nghiên cứu một loạt các địa bàn khác. Riêng Samsung Thái Nguyên năm vừa qua đã đóng góp vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam khoảng 20 tỷ USD, thậm chí chiếm khoảng hơn 10% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của chúng ta. Samsung thut hút được khoảng 40.000 lao động có đào tạo, điều này cho thấy nó có sức tác động lan tỏa hết sức lớn. Đây là một trong những biểu hiện cụ thể của tái cơ cấu mà Samsung là dự án đầu tư thuộc loại công nghệ cao để xuất khẩu ra nước ngoài. 
 
PV: Những điểm mới trong việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài năm 2013 của Việt Nam?
 
Thứ trưởng Nguyễn Văn Trung: Đến hiện tai Việt Nam đã thu hút được hơn 20 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài. Và điểm đáng lưu ý của việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài năm 2013 là tiến độ giải ngân. Năm 2013 các nhà đầu tư đã giải ngân 20 ty USD, cao hơn 50% so với năm 2012. Trong đó số lượng giải ngân hơn một nửa, mà chúng ta biết giải ngân là vấn đề quan trọng, các doanh nghiệp có thể đăng ký rất nhiều nhưng số lượng giải ngân mới là có ý nghĩa. Vì đồng vốn sau khi giải ngân mới đóng góp vào ngân sách, đóng góp vào thị trường, đóng góp vào cán cân xuất nhập khẩu thì mới có tác động đối với nền kinh tế. 
 
Một đặc đặc điểm mới của việc thu hút các dự án đầu tư nước ngoài những năm vừa qua là các dự án lớn là những dự án có hàm lượng công nghệ cao. Ví dụ như dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn, sau khi dự án này vào hoạt động thì một loạt các hoạt động dịch vụ khác gắn với hóa dầu sẽ xuất hiện theo, tạo ra một loạt các doanh nghiệp vệ tinh xung quanh dự án. 
 
PV: Con số 20 tỷ USD có phải là con số lớn nhất trong nhiều năm trở lại đây không thưa Thứ trưởng?
 
Thứ trưởng Nguyễn Văn Trung: Trong vài năm gần đây thì đây là con số giải ngân lớn nhất và có ý nghĩa nhất. Điều này cho thấy việc chứng nhận đầu tư cho các dự án gần đây có chất lượng hơn. Thủ tướng cũng đã yêu cầu phải rà soát lại việc cấp chứng nhận đầu tư và chất lượng của các dự án có vốn đầu tư nước ngoài. Không phải thu hút bằng mọi giá để các doanh nghiệp nước ngoài vào chiếm đất, chiếm tài nguyên mà phải đi vao các dự án thiết thực có tính khả thi cao mới có thể triển khai ngay được. Và việc giải ngân bao giờ cũng phải gắn với những điều kiện nhất định.
 
PV: Qua các dự án lớn về công nghiệp phụ trợ mà Việt Nam đã thu hút được, Thứ trưởng đánh giá như thế nào về mức độ ảnh hưởng của loại hình doanh nghiệp này đối với kinh tế Việt Nam?
 
Thứ trưởng Nguyễn Văn Trung: Có thể nói định hướng thu hút các dự án thuộc ngành công nghiệp phụ trợ chính phủ đã yêu cầu thực hiện từ lâu nhưng tiến độ thực hiện vẫn chưa tốt. Nhưng trong hai năm vừa qua thì đã bắt đầu có dấu hiệu tích cực hơn. Thứ nhất, những dự án này vào sẽ tạo ra những doanh nghiệp vệ tinh, tức là nằm trong chuỗi giá trị toàn cầu. 
 
Đồng thời với Nhật Bản, Hàn Quốc chúng ta cũng đang nghiên cứu để thúc đây những dự án công nghiệp phụ trợ để triển khai trong thời gian sắp tới. Trong một cuộc gặp gần đây, Thủ tướng cũng đã trao đổi với Thủ tướng Nhật Bản là sẽ thành lập một số khu công nghiệp phụ trợ. Hiện nay chúng tôi đã chon Hải Phòng và Bà Rịa Vũng Tàu giành riêng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển mô hình này.
 
PV:Thưa Thứ trưởng trong thời gian tới Việt Nam sẽ đổi mới chính sách như thế nào để thu hút đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài?
 
Thứ trưởng Nguyễn Văn Trung: Thứ nhất, hiện nay rất nhiều tỉnh đã có những thay đổi về trình tự thủ tục để các nhà đầu tư có thể tiếp cận được giấy tờ pháp lý liên quan. Một số tỉnh gần Hà Nội như Hà Nam chính quyền địa phương có những cam kết như đảm bảo không mất điện liên tục trong 24 giờ đồng hồ. Hay doanh nghiệp nếu có vướng mắc có thể gọi điện thoai liên hệ trực tiếp với chủ tịch tỉnh 24/24. Hoặc có cam kết dành những khu đất nhất định cho doanh nghiệp nếu có nhu cầu xây dựng nhà ở cho công nhân ... Đó là những chính sách thu hút đầu tư của địa phương nhằm đơn giản hóa thủ tục pháp lý.
 
 Ở cấp trung ương Quốc hội cũng đã thông qua luật thuế thu nhập doanh nghiệp, trước đây đối tượng của chúng ta là khuyến khích doanh nghiệp, nhưng đến hiện nay thì đối tượng là các dự án đầu tư. 
 
Điểm mới thứ hai là đi vào thuế suất cụ thể trong đó có hai chặng, chặng thứ nhất là đến 1/1/2014 và chặng thứ hai là từ 1/1/2014 trở đi thì thuế suất giảm xuống, đồng thời thuế suất ưu đãi cũng giảm đi. 
 
Điểm thứ 3 là trước đây cho các dự án đầu tư vào các khu kinh tế, hiện nay Quốc hội cho phép khuyến khích các dự án đầu tư vào các khu công nghiệp. Về nguyên tắc chung là ưu tiên cho những dự án có hàm lượng trí tuệ và hàm lượng công nghệ cao, những dự án thân thiện với môi trường, những dự án sử dụng ít năng lượng, ít điện, ít đất đai để bảo đảm phát triển hài hòa, bền vững.
 
PV: Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!
 

 

Như Trâm (Thực hiện)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo