Quốc tế

Thủ tướng Abe "nhắn nhủ" Donald Trump

(DNVN)-Ít giờ trước khi diễn ra lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã gửi thông điệp quan trọng cho Mỹ.

Phát biểu tại quốc hội ít giờ trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức nhậm chức, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết, ông muốn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ đồng minh Mỹ - Nhật. 

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại một cuộc họp báo ở Hà Nội hôm 16/01/2017. (Ảnh Reuters)

Theo Reuters, ông Trump đã làm dấy lên quan ngại tại Tokyo và phần còn lại của châu Á Thái Bình Dương với những cam kết trong chiến dịch tranh cử, trong đó có cam kết làm cho các nước đồng minh phải trả nhiều tiền hơn cho các lực lượng Mỹ đảm bảo an ninh và tuyên bố không theo đuổi thỏa thuận thương mại Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

"Khối đồng minh Mỹ - Nhật đã, đang và sẽ là nền tảng của chính sách an ninh và ngoại giao của quốc gia chúng ta. Đây là một nguyên tắc bất di bất dịch", Thủ tướng Abe cho biết trong bài phát biểu chính sách mở đầu phiên họp quốc hội. 

"Tôi muốn tới thăm Mỹ càng sớm càng tố để củng cố hơn nữa mối liên minh với Tổng thống Trump", ông Abe nhấn mạnh. 

Trước đó, ông Abe đã gặp ông Trump tại New York sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi tháng 11 năm ngoái, và gọi tỷ phú New York là "nhà lãnh đạo đáng tin cậy".

Cũng trong bài phát biểu trước Quốc hội hôm nay, Thủ tướng Nhật Bản đã nhắc lại quan điểm ủng hộ TPP - thỏa thuận sẽ rơi vào tình trạng đóng băng nếu Mỹ từ bỏ. 

 

Nên đọc
Thu An (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo