Quốc tế

Thủ tướng Alexis Tsipras: "Hy Lạp không thiếu tiền mặt"

Hôm 15/3, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras khẳng định rằng, Athens không phải đối mặt với tình trạng thiếu tiền mặt. Tuyên bố này đưa ra trong bối cảnh chính phủ Hy Lạp chuẩn bị cho việc thúc đẩy hoàn trả nợ đợt tiếp theo cho các chủ nợ quốc tế.
Sau khi gặp Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis, Thủ tướng Alexis Tsipras phát biểu với báo giới rằng: "Hy Lạp hoàn toàn không gặp rắc rối nào về vấn đề thanh khoản". Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Yanis Varoufakis cũng phát biểu với đài truyền hình Alpha rằng: "Hy Lạp không gặp rắc rối nào về việc đảm quỹ lương hưu và tiền lương".
 
 
Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras (Ảnh AFP)
 
Tuyên bố trên đưa ra trong bối cảnh Hy Lạp đã chuẩn bị phát hành 1 tỷ euro (1,1 tỷ USD) trái phiếu kho bạc kỳ hạn 3 năm vào ngày 18/3 tới nhằm thanh toán nợ.
 
Tuần báo Vima hôm 15/3 đưa tin: Trong tuần này, chính phủ Hy Lạp phải hoàn trả trên 900 triệu euro cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và mua lại 1,6 tỷ euro trái phiếu kho bạc kỳ hạn 3 tháng.
 
Theo các nguồn tin châu Âu, tình hình tài chính của Hy Lạp rất khó khăn trong khi các chủ nợ chỉ đồng ý giải ngân khoản cứu trợ 7 tỷ euro tiếp theo trong khuôn khổ gói cứu trợ thứ nhất trị giá 240 tỷ euro, đã được gia hạn đến tháng 6 tới với điều kiện Athens phải thực hiện đầy đủ những cải cách phù hợp.
 
Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz phát biểu trên tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung của Đức rằng: "Thủ tướng Tsipras hiện đang rất cần tiền". Theo ông Martin Schulz, Athens đã phải thuyết phục các quốc gia khu vực đồng euro và NHTW châu Âu về quyết tâm thực hiện các chương trình cải cách của họ. Trong khi đó, hôm 15/3, Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis miêu tả những rắc rối về thanh khỏa của Hy Lạp là "không đáng kể". 
 
Ngày 10/3, Cơ chế Bình ổn châu Âu (ECM) xác nhận cơ quan này đã giải ngân khoản cứu trợ trị giá 555 triệu euro (593 triệu USD) cho Hy Lạp. Sau một tuần đàm phán của Nhóm các Bộ trưởng Tài chính của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurogroup) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), số tiền này sẽ được chi cho Athens, nhằm giúp chính phủ mới ở Hy Lạp khỏi cạn kiệt tài chính khi mà nước này vẫn đang phải đàm phán lại với các chủ nợ quốc tế về chương trình cứu trợ dành cho Athens từ năm 2010. Theo nhận định của giới phân tích, quyết định giải ngân của ECM là một thắng lợi đối với Athens.
 
 

 

Nguyệt Minh (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo