Quốc tế

Thủ tướng Ấn Độ “kết” sáng kiến chụp ảnh “tự sướng” với con gái

(DNVN)-Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã thúc đẩy một sáng kiến đặc biệt nhằm chống lại hủ tục giết thai nhi gái, trong bối cảnh tình trạng chênh lệch giới tính của quốc gia này trong tình trạng đáng báo động.

 

Thủ tướng Ấn Độ Narendra thúc đẩy sáng kiến chụp ảnh
Thủ tướng Ấn Độ Narendra thúc đẩy sáng kiến chụp ảnh "tự sướng" với con gái

Trong một chương trình phát thanh mới đây, vị lãnh đạo 64 tuổi của Ấn Độ đã kêu gọi các ông bố bà mẹ hãy đăng những bức ảnh "tự sướng" với con gái của mình trên mạng xã hội nhằm đem lại cho những người con gái vị thế tương đương với con trai.

Ý tưởng này xuất phát ban đầu từ ông Sunil Jaglan, một vị trưởng thôn ở bang Haryana, thuộc miền Bắc Ấn Độ. Được biết, ông Jaglan từng tranh đấu để nâng cao vị thế của phụ nữ Ấn Độ. Hiện vị trưởng thôn này vẫn đang thuyết phục các ông bố tự chụp ảnh với con gái.

 

Ảnh tự chụp của ông Sunil Jaglan cùng với con gái.
Ảnh tự chụp của ông Sunil Jaglan cùng với con gái.

Ông Sunil Jaglan đã khởi xướng cuộc thi “tự chụp với con gái” hồi tháng trước. Ông bắt đầu bằng cách đăng một bức ảnh với bé gái 3 tuổi rưỡi của ông trong nỗ lực mới nhất nhằm thay đổi quan niệm gia trưởng đã ăn sâu từ nhiều thế kỷ tại Ấn Độ.

 

Phát biểu trên đài phát thanh, Thủ tướng Ấn Độ cho biết, ông thực sự hứng thú trước những nỗ lực của ông Jaglan, bởi vì nỗ lực đấu tranh chống lại hủ tục giết thai nhi gái đã được tiến hành tại một khu vực có tỷ lệ mất cân bằng giới tính ở mức cao. 

Trước đây, chính phủ Ấn Độ cũng đã phát động chiến dịch mang tên “Save-Daughter, Teach-Daughter” (tạm dịch là Cứu con gái, giáo dục con gái). Trong chiến dịch lần này, ông Modi đã lên tiếng thúc giục các bậc phụ huynh bổ sung thêm slogan vào những bức ảnh “tự sướng” với con gái bằng bất cứ ngôn ngữ nào theo sự lựa chọn của họ. 

 

Sáng kiến chụp ảnh
Sáng kiến chụp ảnh "tự sướng" với con gái đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của dư luận Ấn Độ

Theo một báo cáo điều tra dân số năm 2011, tâm lý và thành kiến thích con trai hơn con gái đã dẫn tới tình trạng mất cân bằng đáng lo ngại về giới tính tại quốc gia có số dân đông thứ hai thế giới. Số liệu thống kê cho thấy có sự sụt giảm đáng báo động tỷ lệ bé gái thuộc độ tuổi mẫu giáo. Theo đó, trong số những trẻ em dưới 6 tuổi, cứ 1.000 bé trai thì chỉ có 914 bé gái, giảm mạnh so với con số 927 ghi nhận cách đây 1 thập kỷ. Và đây cũng là tỷ lệ thấp nhất kể từ khi Ấn Độ giành được độc lập vào năm 1947.

 

Tại Ấn Độ, việc bỏ thai nhi vì lý do giới tính bị coi là hành vi bất hợp pháp. Tuy nhiên, hiện tại tình trạng phá thai nhi gái lại xảy ra phổ biến, và thường được tiếp tay bởi các phòng khám bất hợp pháp. 

Thủ tướng Narendra Modi, người rất thông thạo về mạng xã hội, đã bày tỏ sự lạc quan rằng sự kiện này có thể cách mạng hóa một chiến dịch toàn quốc để cứu vớt những người con gái trong nước qua việc thành lập một phong trào dân chúng.

NM (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo