Quốc tế

Thủ tướng Anh: Sẽ không có trưng cầu dân ý lần 2 về Brexit

(DNVN) - Thủ tướng Anh Theresa May sẽ không kêu gọi một cuộc trưng cầu dân ý lần thứ hai hoặc một cuộc tổng tuyển cử để cử tri Anh bỏ phiếu về những điều khoản của thỏa thuận Brexit.

Tuyên bố trước báo giới, phát ngôn viên của Thủ tướng Anh Theresa May nhấn mạnh: "Thủ tướng đã nói rõ rằng sẽ không có cuộc trưng cầu dân ý lần thứ hai và cũng không cần thiết phải tổ chức một cuộc tổng tuyển cử".

Nhiều chính trị gia và nhà bình luận cho rằng, cử tri Anh cần có một cơ hội để bầu chọn về những điều khoản quy định mối quan hệ mới với EU.

Thủ tướng Anh Theresa May.

Bởi vì những người ủng hộ nước Anh rời khỏi EU không được tham gia đóng góp cho việc hoạch định chính sách của nước Anh thời kì hậu Brexit, một cuộc trưng cầu dân ý hoặc tổng tuyển cử sẽ là cơ hội để họ gỡ bỏ những bất đồng về bản chất thỏa thuận mới của Anh.

Tuy nhiên, cũng giống như Thủ tướng May, cựu ngoại trưởng William Hague cho rằng những cuộc bỏ phiếu như thế là không cần thiết. Những cuộc trưng cầu như vậy hoàn toàn là một ý tưởng điên rồ và nguy hiểm, vì vậy nó cần được chính phủ loại bỏ ngay từ khi mới manh nha.

Hiện Anh vẫn chưa trích dẫn Điều khoản 50 của Hiệp ước Lisbon quy định tiến trình ra khỏi EU, nhưng một khi điều khoản này được trích dẫn, nó sẽ đánh dấu cho sự khởi đầu của tiến trình đàm phán kéo dài 2 năm về mối quan hệ mới với EU.

Thỏa thuận có thể tác động tới những khu vực quan trọng bao gồm tương lai của Thành phố London, thương mại quốc tế, tình trạng người di cư ở Anh và người di cư Anh ở các nước EU khác.

Nên đọc
Thu Phương (T/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo