Xã hội

Thủ tướng: Bài học Formosa để lại nhiều vấn đề đáng suy ngẫm

(DNVN) - Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, bên cạnh phát triển kinh tế, chúng ta phải kiên quyết bảo vệ môi trường, bao gồm môi trường tự nhiên và xã hội, môi trường cạnh tranh, đặc biệt là môi trường sống của người dân. “Không thể phát triển với bất cứ giá nào, bài học Formosa để lại cho chúng ta nhiều vấn đề đáng suy ngẫm".

Ngày 12/7, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Bộ Công Thương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, chúng ta phải làm việc với tinh thần khởi nghiệp, phục vụ doanh nghiệp.

Thủ tướng cũng nhắc lại định hướng xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, phục vụ; cho rằng phải đổi mới cả cách làm quy hoạch, xây dựng chiến lược theo hướng thị trường, “nếu cứ làm theo tư duy kế hoạch hóa thì sẽ thất bại”.

Ngành công thương phải có tư duy mới, thiết kế chính sách khuyến khích ưu đãi vừa phù hợp với cơ chế thị trường, vừa tạo động lực mạnh mẽ cho chủ thể của nền kinh tế phát triển theo mục tiêu Nhà nước đề ra; hạn chế, tiến tới chấm dứt cơ chế xin- cho, không bao cấp, chống lợi ích cục bộ và lợi ích nhóm. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP.

Tập trung xây dựng cơ chế, chính sách, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho đầu tư, kinh doanh, tận dụng hiệu quả các lợi ích từ hội nhập. Tất cả các ngành hàng, tập đoàn, tổng công ty phải tập trung vào sản xuất, coi đó là giải pháp quan trọng trong cho tăng trưởng và có phương án xử lý hiệu quả các dự án trì trệ, thua lỗ kéo dài.

Thủ tướng khẳng định bên cạnh phát triển kinh tế, phải kiên quyết bảo vệ môi trường, bao gồm môi trường tự nhiên và xã hội, môi trường cạnh tranh, đặc biệt là môi trường sống của người dân. “Không thể phát triển với bất cứ giá nào, bài học Formosa để lại cho chúng ta nhiều vấn đề đáng suy ngẫm", Thủ tướng chia sẻ và đề nghị các bộ, ngành, địa phương nêu cao trách nhiệm chính trị trước Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ và nhân dân nếu để xảy ra thảm họa môi trường.

Với các doanh nghiệp thuộc ngành công thương, Thủ tướng mong muốn phải đi bằng đôi chân của mình để ra biển lớn- môi trường cạnh tranh quốc tế.

Tại Hội nghị, Thủ tướng cũng đã nêu một số nhiệm vụ mà ngành công thương cần chú trọng thực hiện. Đó là ngành phải thay đổi cơ bản cách quản lý để xây dựng một nền kinh tế thị trường thực chất, hiệu quả. Việc nào thị trường làm tốt hơn thì để thị trường tự vận động, Nhà nước chỉ tập trung vào những việc mà thị trường làm không tốt hay còn gọi là “thất bại thị trường”. Ngành phải tổ chức, quản lý thị trường bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, minh bạch, chống độc quyền.

Thứ hai, có giải pháp để công nghiệp, thương mại trong nước có thể dịch chuyển lên nhanh, cao hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu. Nếu không đổi mới, sáng tạo thì sẽ trở thành nền kinh tế đơn thuần là gia công, Thủ tướng nhấn mạnh. Thứ ba, phải huy động được khu vực tư nhân tham gia tích cực hơn nữa vào công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tạo điều kiện và động lực cho họ nỗ lực sáng tạo, tiếp thu công nghệ với tinh thần doanh nghiệp tư nhân là động lực phát triển.

 

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo