Quốc tế

Thủ tướng Campuchia phản đối ASEAN ủng hộ phán quyết của PCA

(DNVN)-Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết sẽ phản đối bất cứ tuyên bố nào của ASEAN ủng hộ phán quyết sắp tới của của Tòa án Trọng tài Thường trực Quốc tế (PCA) về Biển Đông.

Hôm 28/6, lãnh đạo Đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền (CPP) và Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen cho biết, CPP sẽ không ủng hộ phán quyết sắp tới của PCA về Biển Đông, coi đây là sự thông đồng chính trị tồi tệ nhất trong khuôn khổ chính trị quốc tế.

Năm 2013, Philippines đã đệ đơn kiện lên Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) tại The Hague, Hà Lan về yêu sách "đường lưỡi bò" phi lý mà Trung Quốc đơn phương vẽ ra trên Biển Đông. Dự kiến, PCA sẽ đưa ra phán quyết về vụ kiện vào ngày 07/7 tới, bất chấp việc Trung Quốc tuyên bố bác bỏ quyết định của tòa án này.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen (Ảnh: AFP)

"CPP không ủng hộ và hơn nữa chống lại bất cứ tuyên bố ủng hộ từ phía ASEAN đối với quyết định của PCA liên quan đến tranh chấp tại Biển Đông", Thủ tướng Hun Sen phát biểu nhân dịp kỷ niệm 65 năm thành lập đảng CPP tại thủ đô Phnom Penh. 

Thủ tướng Campuchia cho rằng, việc một số quốc gia bên ngoài khu vực Biển Đông đã giật dây và gây sức ép các thành viên ASEAN thậm chí trước khi tòa ra phán quyết sẽ "dẫn đến việc chia rẽ giữa bản thân các nước thành viên ASEAN và giữa ASEAN với Trung Quốc".

Thủ tướng Hun Sen còn cảnh báo rằng, những nỗ lực của một số quốc gia bên ngoài khu vực trong việc huy động các lực lượng chống lại Trung Quốc sẽ mang lại những tác động tiêu cực đối với ASEAN và hòa bình trong khu vực. 

Trung Quốc được cho là đang nỗ lực lôi kéo sự ủng hộ của các nước trước khi Toà án trọng tài Thường trực quốc tế ra phán quyết về vụ kiện "đường lưỡi bò" do Philippines khởi kiện. Trung Quốc không tham gia phiên xử và nói sẽ không công nhận bất cứ phán quyết nào dù nước này là thành viên của  Công ước luật biển (UNCLOS) và theo quy định phải có nghĩa vụ thực hiện các phán quyết của tòa.

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo