Xã hội

Thủ tướng chỉ đạo siết chặt công tác đăng kiểm

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, kiên quyết đình chỉ hoạt động của các trung tâm đăng kiểm không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực hoặc có vi phạm nghiêm trọng trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ.

Đây là nội dung quan trọng Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại Chỉ thị 08/CT-TTg về các giải pháp cấp bách để nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải.

Theo chỉ thị, trong những năm vừa qua, bên cạnh những chuyển biến tích cực, công tác đăng kiểm vẫn còn nhiều thiếu sót, bất cập ảnh hưởng đến chất lượng đăng kiểm.

Để kịp thời chấn chỉnh các thiếu sót, hạn chế và nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 4/8/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đồng thời thực hiện chủ đề của năm an toàn giao thông 2014 “Siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”, Thủ tướng Chính phủ chỉ thị Bộ Giao thông vận tải kiểm tra toàn diện tất cả các đơn vị đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải trong cả nước, chấn chỉnh những hạn chế cả về trang thiết bị, tổ chức thực hiện, trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ. Đặc biệt, cần có biện pháp hiệu quả để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các sai phạm của trung tâm đăng kiểm, đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ đăng kiểm trong thực thi nhiệm vụ và trách nhiệm của người đứng đầu.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, kiên quyết đình chỉ hoạt động của các trung tâm đăng kiểm không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực hoặc có vi phạm nghiêm trọng trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ; Công khai đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý phản ánh tiêu cực của các trung tâm đăng kiểm. Thông báo công khai tên các trung tâm đăng kiểm đã vi phạm quy định về đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải.

Bộ GTVT cần khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, hoàn thiện các quy định về công tác đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và hàng hải; khắc phục những kẽ hở trong văn bản quy phạm pháp luật dẫn đến tiêu cực trong công tác quản lý nhà nước về vận tải; đăng kiểm an toàn kỹ thuật phương tiện; rà soát quy hoạch hệ thống các trung tâm đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải trên cả nước, đồng thời công bố công khai quy hoạch.

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam tăng cường công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp; luân chuyển, bố trí hợp lý cán bộ, đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ đăng kiểm nhằm ngăn ngừa các hành vi tiêu cực, trước hết là đối với những người làm công tác đăng kiểm tàu biển, phương tiện thủy nội địa và đăng kiểm theo lô phương tiện nhập khẩu hoặc sản xuất trong nước.

Bên cạnh đó, cần khẩn trương hoàn thiện hệ thống camera giám sát, truyền dữ liệu từ tất cả các trạm đăng kiểm về Cục Đăng kiểm Việt Nam, đồng thời, chuyển dữ liệu về Thanh tra Bộ Giao thông vận tải để thường xuyên giám sát; tăng cường vận động, tuyên truyền, giáo dục về phòng chống tiêu cực trong đội ngũ cán bộ, đăng kiểm viên.

Bên cạnh đó, Thủ tướng chỉ thị Bộ Công an chỉ đạo lực lượng chức năng của Bộ, Công an các địa phương tiến hành điều tra, phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật trong công tác đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải.

Đồng thời, chỉ đạo cơ quan Cảnh sát điều tra các cấp yêu cầu đại diện của Cục Đăng kiểm Việt Nam hoặc các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn cung cấp đầy đủ hồ sơ và phối hợp chặt chẽ trong công tác điều tra, làm rõ nguyên nhân từ phía phương tiện giao thông vận tải trong các vụ tai nạn giao thông, nhất là các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Giao thông vận tải, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra các đơn vị đăng kiểm do địa phương quản lý và các trung tâm đăng kiểm xã hội hóa xử lý nghiêm vi phạm, kiên quyết đình chỉ hoạt động các trung tâm đăng kiểm vi phạm nghiêm trọng trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ, đình chỉ chức vụ để tiến hành điều tra đối với những trường hợp cán bộ, công chức có dấu hiệu tiếp tay, dung túng cho các trung tâm đăng kiểm vi phạm quy định hoặc để xảy ra tiêu cực, nhũng nhiễu.

UBND các tỉnh phối hợp vói các đoàn thể chính trị-xã hội ở địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động các chủ phương tiện và lái xe nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải, vì sự an toàn của chính mình và của cộng đồng.

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia được giao phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam và các cơ quan truyền thông tổ chức đợt tuyên truyền và giáo dục pháp luật về công tác đăng kiểm chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện giao thông vận tải. Có các phóng sự điều tra, các chương trình đối thoại về hoạt động đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải.

Đồng thời, phối hợp với các Hiệp hội nghề nghiệp tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về công tác đăng kiểm phương tiện đến các tổ chức, cá nhân liên quan đến thiết kế, chế tạo phương tiện và hoạt động kinh doanh vận tải, chủ phương tiện, lái xe các quy định của pháp luật liên quan bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện và phòng chống các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực trong công tác đăng kiểm.

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (C67) trong năm 2013 cả nước đã xảy ra 31.266 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 9.805 người, bị thương 32.253 người. Ngoài những nguyên nhân như ý thức của người điều khiển phương tiện; cơ sở hạ tầng thấp, thì còn có nguyên nhân từ sự buông lỏng của đội ngũ thực thi pháp luật, trong đó có các cơ sở đăng kiểm. Trên các con đường Việt Nam, người ta rất dễ dàng bắt gặp những chiếc xe ô tô “cà tàng” có tuổi đời trên 20 năm nhưng vẫn chạy băng băng, trở thành hiểm họa rình rập với nhiều người tham gia giao thông.

Ngay cả câu chuyện đăng kiểm xe máy cũng cần phải được siết chặt, cách đây hơn 10 năm, báo chí đã đề cập tới việc chưa có một lô xe máy lắp ráp trong nước nào bị dừng vì không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn chất lượng, trong khi đó kết quả của đoàn kiểm tra liên ngành cho thấy 70-80% sản phẩm của các doanh nghiệp không đạt tiêu chuẩn, có doanh nghiệp 100% sản phẩm không đạt.

Nguyễn Hoàng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo