Thị trường

Thủ tướng chưa kết luận về "số phận" của Thông tư 20

(DNVN) - Lãnh đạo Văn phòng Chính phủ cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo họp với các Bộ, cơ quan liên quan để trao đổi, thống nhất trước khi xem xét quyết định.

Liên quan đến việc có tiếp tục duy trì Thông tư 20/2011/TT-BCT ( gọi tắt là Thông tư 20) hay không, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 31/8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, Hiệp hội, doanh nghiệp liên quan đánh giá tình hình thực hiện Thông tư 20 và đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ. 

Ông Dũng cũng cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo họp với các Bộ, cơ quan liên quan để trao đổi, thống nhất trước khi xem xét quyết định. Sau khi có kết luận của Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này, Văn phòng Chính phủ sẽ công bố công khai.

Trong một diễn biến liên quan, tại cuộc họp Chính phủ ngày 31/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nói về Thông tư này. Theo đó, người đứng đầu Chính phủ cho rằng, Chính phủ mở ra không gian mới cho việc phát triển, tạo điều kiện kích thích kinh doanh của người dân, doanh nghiệp trong các ngành và lĩnh vực nhưng cũng cần có biện pháp quản lý tốt hơn về thị trường và xã hội, đặc biệt tạo điều kiện cho sản xuất trong nước phát triển tốt nhất nhằm đảm bảo lợi ích đất nước.

Thủ tướng chưa kết luận về "số phận" của Thông tư 20.

Theo Thủ tướng, các Bộ, ngành cần thống nhất các ý kiến và đồng thuận về Thông tư 20. Thông tư 20 có những việc không tốt nhưng nếu bỏ đi thì phải có biện pháp thay thế để quản lý tốt hơn.

Trước đó, vào tháng 7, Tổng cục Hải quan đã có công văn đề nghị Bộ Công Thương cho ý kiến về việc kể từ sau ngày 1/7/2016, Thông tư 20 còn hiệu lực hay không? Câu trả lời của Bộ Công Thương là cơ sở để hải quan địa phương thực hiện thống nhất. Đề nghị trên xuất phát từ những ý kiến cho rằng nội dung hướng dẫn tại Thông tư 20 không phù hợp với quy định tại Luật Đầu tư.

Cụ thể, căn cứ Danh mục ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện quy định tại Phụ lục 4 Luật Đầu tư số 67/2014/QH-2013 ngày 26/11/2014 thì việc nhập khẩu xe ô tô chờ người loại từ 9 chỗ ngồi chở xuống không thuộc Danh mục này. Vì thế, thủ tục nhập khẩu mặt hàng xe ô tô chờ người loại 9 chỗ ngồi chở xuống không yêu cầu phải có các chứng từ chứng minh việc đáp ứng điều kiện kinh doanh theo Luật Đầu tư.

Trả lời Tổng cục Hải quan về việc này, Bộ Công Thương cho rằng hiện các bộ, ngành, cơ quan liên quan vẫn có ý kiến khác nhau trong việc xác định các quy định nêu tại Thông tư 20 là thủ tục hành chính hay điều kiện đầu tư kinh doanh. Bộ Công Thương đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này và hiện nay, Bộ Công Thương đang tổng hợp, báo cáo thêm với Thủ tướng về vấn đề này và đề xuất phương hướng điều hành trong thời gian tới.

Trong báo cáo trình Thủ tướng về Thông tư 20 mới đây, Bộ Công Thương có kiến nghị chỉ bãi bỏ Thông tư này khi các quy định có tác dụng tương đương Thông tư 20 do Bộ Giao thông vận tải ban hành chính thức có hiệu lực, đồng thời vẫn khẳng định Thông tư này không trái luật, có mục tiêu chính đáng.

 

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo