Quốc tế

Thủ tướng Đức thay đổi chính sách với người tị nạn phạm pháp

(DNVN) - Ngày 9/1, Thủ tướng Đức đã tuyên bố ủng hộ việc sửa đổi chính sách tiếp nhận người tị nạn theo hướng đơn giản hóa việc cho hồi hương những người tị nạn phạm tội tại nước này.

Phát biểu tại một cuộc họp của ban lãnh đạo đảng Dân chủ Cơ đốc giáo ngày 9/1, thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng cần phải thay đổi các luật pháp hiện hành liên quan đến người tị nạn, theo đó bất cứ người tị nạn nào phạm pháp và bị tuyên án tù, cho dù là án treo, cũng đều sẽ bị tước bỏ quyền hưởng quy chế tị nạn và bị trục xuất khỏi Đức.

Ban lãnh đạo CDU, đảng của bà Merkel, cũng đồng ý đề xuất là quyền tị nạn tại Đức đương nhiên bị từ chối trong trường hợp phạm khinh tội. Tuy nhiên, đảng CDU cần phải thảo luận về lập trường này với đảng xã hội-dân chủ SPD trong liên minh cầm quyền.

Về phần mình, Thủ tướng Angela Merkel nhấn mạnh, điều quan trọng là ở đâu luật pháp còn chưa hoàn chỉnh để ngăn chặn tội phạm thì cần phải sửa đổi.

Cho đến nay, luật pháp của Đức quy định hai điều kiện để trục xuất một người đang xin tị nạn :

1/ Đương sự bị tư pháp Đức kết án ít nhất là ba năm tù ;

2/ Tính mạng và sức khỏe của đương sự không bị đe dọa tại nước bản quán.

Thủ tướng Đức Angela Merkel
Thủ tướng Đức Angela Merkel

Tuyên bố trên được Thủ tướng Đức đưa ra sau hàng loạt vụ tấn công, cướp và quấy rối phụ nữ trong đêm Giao thừa xảy ra tại thành phố Cologne và được cho là có liên quan đến người tị nạn.

Các vụ tấn công xảy ra trong đêm Giao thừa vừa qua tại thành phố Cologne, Đức khi hàng trăm thanh niên quây kín, tấn công, cướp và quấy rối, thậm chí cưỡng bức phụ nữ, đang khiến cả nước Đức rúng động.

Cảnh sát Cologne bị chỉ trích nặng nề vì đã không triển khai lực lượng kịp thời để xử lý vụ việc, thậm chí ngày 1/1, cảnh sát còn thông báo trên mạng xã hội rằng, người dân thành phố đã được đón một đêm Giao thừa trong thanh bình.

Cho tới nay, đã có khoảng 200 nạn nhân trình báo với cảnh sát Cologne và cảnh sát liên bang, trong đó có tới 3/4 số trường hợp bị quấy rối tình dục. Hiện cảnh sát đã xác định được 31 nghi can, trong đó 19 người đang bị điều tra và 18 đối tượng là người nhập cư đang xin tị nạn tại Đức.

Vụ việc liên quan đến hành vi của những người nhập cư ngay lập tức làm dấy lên những ý kiến phản ứng và biện pháp đối phó tại Đức và nhiều nước khác.

 

Được biết, trong năm 2015, Đức đã đón tiếp hơn một triệu người xin tị nạn. Các vụ bạo lực xẩy ra trong đêm Giao thừa tại Cologne đã gây trấn động công luận Đức, làm gia tăng những chỉ trích đối với chính sách mở cửa của Thủ tướng Merkel.

Nên đọc
An Nhi (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo