Quốc tế

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras bất ngờ đệ đơn từ chức

(DNVN) - Hôm 20/8 Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã bất ngờ đệ đơn từ chức lên Tổng thống Prokopis Pavlopoulos, đồng thời kêu gọi một cuộc bầu cử sớm nhất có thể.

Phát biểu trên truyền hình trước khi gặp Tổng thống Pavlopoulos, ông Tsipras tuyên bố: “Tôi sẽ ngay lập tức gặp Tổng thống để nộp đơn từ chức và rút khỏi Chính phủ.”

Đối mặt với nguy cơ sụp đổ của hệ thống tài chính của Hy Lạp, Thủ tướng Tsipras đã buộc phải chấp nhận những yêu cầu thắt lưng buộc bụng đầy khắc khổ và thực hiện các cải cách kinh tế để đổi lại các gói cứu trợ tài chính của các chủ nợ quốc tế.

Điều này đã trái với những lời mà ông đã hứa khi ông được bầu vào vị trí Thủ tướng hồi đầu tháng Giêng năm nay. Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Hy Lạp cho biết: “Tôi cảm thấy có trách nhiệm đạo đức và chính trị sâu sắc để tất cả các bạn đánh giá về những gì mà tôi đã làm kể cả thành công và thất bại”.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras
Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras

Quyết định của ông Tsipras được cho là nhằm "đè bẹp cuộc nổi loạn” trong nội bộ Đảng Syriza cánh tả của mình. Gần 1/3 nghị sĩ đảng này kịch liệt phản đối thủ tướng Hy Lạp ký thỏa thuận đổi gói cứu trợ tài chính từ châu Âu lấy chính sách “thắt lưng buộc bụng” và một số điều khoản khác.

Tại cuộc bỏ phiếu thông qua thỏa thuận gói cứu trợ mới hôm 14/8, ông Tsipras phải dựa vào phe đối lập vì 43/149 nghị sĩ Syriza hoặc phản đối hoặc bỏ phiếu trắng.

Được biết, Thủ tướng Tsipras kêu gọi cuộc bầu cử sớm, dự kiến diễn ra vào ngày 20/9 với mục đích cho phép ông trở lại nắm quyền mà không bị cản trở bởi các thành viên chống đối của Đảng Syria. Bằng cách tận dụng uy tín với phần đông cử tri Hy Lạp, ông Tsipras hy vọng trở lại nắm quyền một cách mạnh mẽ hơn và cải tổ nội các triệt để.

Tuy nhiên, việc ông Tsipras từ chức đã đào sâu vào bất ổn chính trị của Hy Lạp giữa thời điểm Athens bắt đầu nhận 13 tỉ euro đầu tiên trong gói cứu trợ tài chính thứ ba - trị giá 86 tỉ euro hôm 20/8.

Ông Jeroen Dijsselbloem, người chủ trì các cuộc họp của nhóm bộ trưởng tài chính khu vực đồng euro (Eurozone), cho biết ông hy vọng động thái này sẽ không trì hoãn hoặc phá hỏng việc thực hiện gói cứu trợ tài chính.

 

Trong khi đó, chủ tịch Đảng Dân chủ đối lập, Vangelis Meimarakis sẽ gặp Tổng thống Pavlopoulos vào 21/8 để lãnh nhiệm vụ thành lập Chính phủ mới. Cho tới khi bầu cử diễn ra, Hy Lạp sẽ dựa vào một chính phủ lâm thời để quản lý đất nước.

Dương Dương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo