Quốc tế

Thủ tướng Iraq: Chiến dịch tái chiếm Mosul đã bắt đầu

(DNVN)-Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi thông báo rằng, chiến dịch tấn công vào sào huyệt của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bắt đầu.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi thông báo trên đài truyền hình quốc gia sáng 17/10 rằng, chiến dịch tái chiếm thành phố Mosul từ Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bắt đầu.

"Thời gian của chiến thắng đã đến và chiến dịch giải phóng Mosul đã bắt đầu", ông Haider al-Abadi phát biểu.

Lực lượng Iraq tập trung tại căn cứ quân sự Qayyarah, cách thành phố Mosul khoảng 60km về phía Nam. (Ảnh: AFP)

"Hôm nay, tôi tuyên bố bắt đầu các chiến dịch chiến thắng giải phóng người dân khỏi bạo lực và khủng bố do IS gây ra”, Thủ tướng Iraq thông báo.

Theo thông báo của Thủ tướng Iraq, chỉ có lực lượng chính phủ sẽ tiến vào Mosul – thành phố chủ yếu là người Sunni sinh sống. 

Trước đó, các nhà phân tích quân sự nhận định, chiến dịch tái chiếm thành phố Mosul sẽ có sự tham gia của lực lượng bán quân sự người Kurd, quân đội Iraq và các đồng minh do Mỹ hậu thuẫn.

Trong vài ngày gần đây, giao tranh đã bùng phát ở ngoại ô thành phố Mosul và vụ không kích ngày 16/10 nhằm vào một trong những cây cầu chính ở thành phố được coi là dấu hiệu cho thấy cuộc chiến đã bắt đầu.

Theo định của giới quan sát, chiến dịch tấn công này sẽ rất đẫm máu và kèo dài trong nhiều tuần hoặc có thể lâu hơn nữa. 

 

Hiện không rõ còn bao nhiêu cư dân sinh sống ở Mosul, thành phố lớn thứ hai Iraq. Liên Hiệp Quốc cảnh báo các hoạt động quân sự sẽ có tác động rất lớn về mặt nhân đạo, ảnh hưởng tới ít nhất 1,2 triệu người trong thành phố.

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo