Quốc tế

Thủ tướng Iraq: Cuộc chiến "đuổi" IS khỏi Mosul diễn ra nhanh hơn kỳ vọng

(DNVN)-Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi khẳng định, cuộc chiến truy quét các thành viên của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang diễn ra nhanh hơn dự kiến.

AP dẫn lời Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho hay, cuộc chiến truy quét các thành viên của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang diễn ra nhanh hơn dự kiến.

Lính Iraq bắn rocket vào Mosul hồi tháng 3/2016 (Ảnh Reuters)

"Các lực lượng đang được đẩy về phía thị trấn Mosul nhanh hơn những gì chúng ta nghĩ và nhanh hơn so với kế hoạch", Thủ tướng Haider al-Abadi phát biểu với các quan chức cấp cao đã nhóm họp tại Paris để thảo luận về tương lai của thành phố lớn thứ hai Iraq qua điện thoại. 

Ngoài ra, Thủ tướng Iraq tuyên bố sẽ bảo vệ dân thường phải đi sơ tán bởi cuộc chiến truy quét lực lượng IS khỏi Mosul, và sẽ tôn trọng nhân quyền của người dân ở thành phố này.

Ông Haider al-Abadi cho biết, chính phủ "đang hỗ trợ cho người dân tản cư", đồng thời mở các hành lang nhân đạo trong bối cảnh chiến dịch quân sự đang tiếp diễn.

"Chúng tôi sẽ không cho phép bất cứ hành động vi phạm nhân quyền nào", Thủ tướng Iraq nói.

Ông nhấn mạnh rằng, cuộc chiến này do Iraq dẫn đầu và không phải là một cuộc xâm lược của nước ngoài, mặc dù có sự ủng hộ quân sự từ liên minh do Mỹ dẫn đầu. Ông cũng ca ngợi tính chất đa dạng của lực lượng Iraq hiện nay, trong đó có dân quân Peshmerga người Kurd, với quyết tâm hoàn tất chiến dịch đánh bại chủ nghĩa khủng bố.

 

Hôm 17/10, liên quân gồm 30.000 lính Iraq, dân quân Peshmerga người Kurd, các thành viên bộ tộc người Sunni và người Shia bắt đầu tiến quân về cứ điểm lớn cuối cùng của IS.

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo