Quốc tế

Thủ tướng Israel Netanyahu tuyên bố thắng cử

Sáng 18-3, dựa trên kết quả kiểm phiếu ban đầu, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tự tin tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử tại Israel.

 Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố thắng cử ngày 18-3 - Ảnh: Reuters

 

"Một thắng lợi lớn cho đảng Likud" - ông Netanyahu tuyên bố với những người ủng hộ trong bài phát biểu tại trụ sở bầu cử của đảng ở Tel Aviv.
 
Ông cho biết đã nói chuyện với các nhà lãnh đạo của các đảng cánh hữu khác và kêu gọi họ để thành lập ngay một chính phủ "mạnh mẽ và ổn định".
 
"Ông là một nhà ảo thuật", đám đông ủng hộ Netanyahu hô vang.
 
Tuy nhiên cuộc đàm phán lập liên minh đầy khó khăn vẫn còn ở phía trước bởi sự chia rẽ chính trị khiến không có đảng nào giành được đa số ghế trong quốc hội.
 
Isaac Herzog, đối thủ của ông Netanyahu và người đứng đầu Liên minh trung tả Zionist Union, cho biết "tất cả mọi thứ vẫn còn mở" và rằng ông vẫn đang thảo luận với lãnh các đạo đảng về việc thành lập một chính phủ.
 
Kết quả thăm dò bỏ phiếu hôm 17-3 cho thấy kết quả sít sao giữa hai đảng Likud của ông Netanyahu và Zionist Union.
 
Trước đó, đảng của ông Herzog có ưu thế hơn trong các cuộc thăm dò ý kiến, vượt hơn đảng của đương kim thủ tướng 3 đến 4 ghế.
 
Nhưng với kết quả kiểm phiếu ban đầu, với 57% phiếu được kiểm, cho thấy đảng Likud giành được 32 ghế so với 24 ghế của Zionist Union.
 
Kết quả chính thức dự kiến đưa ra vào cuối ngày hôm nay 18-3.
 
Các nhà bình luận chính trị cho biết ông Netanyahu sẽ dễ dàng thành lập nội các, với sự hỗ trợ của các đồng minh cánh hữu, và trở thành nhà lãnh đạo lâu nhất của Israel.
 
Trong tranh cử, ông Netanyahu vượt lên nhờ tập trung vào chương trình hạt nhân của Iran và Hồi giáo vũ trang dù có thể căng thẳng nhiều hơn với đồng minh Mỹ.
 
Nhưng trong các cuộc thăm dò trước ngày bầu cử cho thấy nhiều người Israel tỏ ra mệt mỏi với thông điệp trên của Netanyahu. Họ chú ý hơn đến chiến dịch của phe trung tả xoay quanh các vấn đề kinh tế và xã hội.
 
Truyền hình Israel đưa tin chưa thống nhất về số ghế các đảng có được sau bầu cử. Một cuộc thăm dò trên Channel 2 TV cho thấy đảng Likud giành 28 ghế và Zionist Union 27 ghế trong quốc hội 120 thành viên.
 
Trong khi đó Kênh 10 thay đổi kết quả khảo sát vài giờ sau khi bầu cử kết thúc, đưa ra con số 27 ghế cho Likud và 26 ghế cho Zionist Union. Kênh 1 nhận định cả hai đảng đếu có 27 ghế.
 
Theo Tuổi trẻ
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo