Quốc tế

Thủ tướng Israel tố Iran tăng cường quân sự ở Syria với Putin

“Mối đe dọa từ phía Iran" dường như đã trở thành nỗi ám ảnh của Thủ tướng Israel. Lần này ông Netanyahu cáo buộc Tehran về ý định thành lập căn cứ hải quân ở Syria, theo Sputnik.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết rằng, ông đã thảo luận vấn đề này với ông Vladimir Putin trong chuyến thăm Nga mới đây. 

Hơn nữa, ông nhấn mạnh rằng, mục đích quan trọng nhất trong chuyến thăm Matxcơva là thảo luận về những nỗ lực của Iran nhằm đảm bảo sự hiện diện thường xuyên ở Syria.

"Tôi đã nói rõ với Tổng thống Putin rằng, chúng tôi kiên quyết chống lại việc Iran và các tay sai của họ đang tăng cường vị trí của mình ở Syria", Benjamin Netanyahu nói.

"Chúng tôi thấy rằng, Iran đang tìm cách gia tăng sức mạnh quân sự và xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự ở Syria, bao gồm cả một cảng biển ở nước này. Tất cả điều này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng  đối với an ninh của Israel", ông Netanyahu nói thêm.

Theo Thủ tướng Israel, sự hiện diện của Iran tại Syria là trái với lợi ích dài hạn của tất cả các bên, ngoại trừ Iran.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Thời gian qua, Israel đã liên tiếp có những cuộc không kích hay nã pháo vào các mục tiêu của Quân đội Syria và lực lượng Hezbollah Lebanon ở khu vực thủ đô Damascus và các tỉnh phía Nam Syria, giáp với cao nguyên Golan, trong khi không gặp phải phản ứng nào từ Nga, theo tin trên báo Đất Việt.

Đồng thời, Tel Avip còn tích cực hỗ trợ các nhóm phiến quân đối lập và khủng bố (ví dụ như al-Nusra, tức Jabhat Fateh al-Sham - chi nhánh al-Qaeda ở Syria) tấn công quân đội Syria ở khu vực 3 tỉnh Quneitra, Daraa và As-Suwayda, chiếm giữ một phần lãnh thổ phía tây nam đất nước.

Mục đích của Israel là nhằm khiến Syria càng rối loạn càng tốt để không thể yên tâm đòi lại lãnh thổ đã mất ở cao nguyên Golan, đồng thời giúp phiến quân củng cố các căn cứ địa dọc biên giới để làm phên giậu bảo vệ cho cao nguyên này.

Ngoài ra, Israel còn muốn xây dựng một vùng đệm thuộc 3 tỉnh Quneitra, Daraa và As-Suwayda của Syria để bảo vệ cao nguyên Golan, đồng thời lập một hành lang an toàn ở biên giới Syria để ngăn chặn sự áp sát của lực lượng dân quân Shi’a thân Iran và Hezbollah Lebanon.

Do đó, trong thời gian qua, Israel đã bắt đầu tăng cường các hoạt động tấn công vào Quân đội Syria, trùng thời điểm với việc nhóm khủng bố al-Nusra và các nhóm phiến quân liên kết với chúng tấn công dữ dội vào Quân đội Syria ở thành phố Daraa nhằm mở rộng phạm vi kiểm soát.

 

Mặc dù những nguy cơ này đối với Israel là thường xuyên và hiện hữu nhưng trong tuần qua, nó đã trở nên vô cùng nguy hiểm, khiến Thủ tướng Israel phải ngay tập tức bay sang Moscow để gặp ông Putin.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo Sputnik, Đất Việt)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo