Thị trường

Thủ tướng: Không vì kinh tế mà đánh đổi môi trường

(DNVN) - Thủ tướng cũng nêu rõ quan điểm phát triển, thu hút đầu tư của Việt Nam là không phải vấn đề tiền bạc, mà chúng ta phải tạo ra môi trường đầu tư, thu hút đầu tư trong và nước ngoài.

Tại phiên họp trực tuyến Chính phủ với các địa phương ngày 1/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề cập việc công bố nguyên nhân, thủ phạm vụ cá chết bất thường dọc biển miền Trung được tổ chức chiều tối 30/6.

Trước một số ý kiến cho rằng việc công bố nguyên nhân còn chậm, người đứng đầu Chính phủ cho biết sở dĩ chậm là vì phải có đủ cơ sở khoa học, tính toán rất kỹ trước khi công bố. 

Thủ tướng cũng cho rằng, việc tìm ra nguyên nhân vụ việc là một thành công. Chính phủ đánh giá cao sự phối hợp của các cấp, các ngành trong đấu tranh với sai phạm của Formosa.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp trực tuyến Chính phủ với các địa phương. Ảnh: VGP.

Về số tiền bồi thường 11.500 tỷ đồng (tương đương 500 triệu USD) mà Formosa bồi thường, Thủ tướng cho biết đã giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dự thảo chính sách để sớm cùng Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ thiệt hại cho ngư dân.

Trước hết là việc hỗ trợ lâu dài về sinh kế cho ngư dân. Chú trọng hỗ trợ theo hướng đầu tư cho chương trình đánh bắt xa bờ để mang lại hiệu quả dài lâu, bền vững và gợi ý dùng khoản tiền này để giúp hạ lãi suất cho vay với người dân đầu tư tàu đánh bắt xa bờ chỉ còn 1-1,5%.

Thủ tướng cũng yêu cầu tính toán phần để hỗ trợ trực tiếp cho người dân bị thiệt hại qua sự cố. “Chúng ta đấu tranh đầy cơ sở, thuyết phục mới đạt được kết quả này. Vì thế, việc hỗ trợ cho ngư dân bao nhiêu, hỗ trợ đánh bắt xa bờ mức nào, cho quỹ bảo vệ môi trường bao nhiêu... sẽ được công bố cụ thể, minh bạch nhằm sử dụng hiệu quả số tiền bồi thường của Formosa”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Người đứng đầu Chính phủ giao Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cùng chỉ đạo để cuối tháng 7 xây dựng được phương án. Thủ tướng yêu cầu trình lên Chính phủ các chính sách này sớm nhất để thực hiện. Cùng với đó, chúng ta yêu cầu Formosa phải xử lý nghiêm sự cố này, cam kết không để tái diễn.

Thủ tướng cũng nêu rõ quan điểm phát triển, thu hút đầu tư của Việt Nam là không phải vấn đề tiền bạc, mà chúng ta phải tạo ra môi trường đầu tư, thu hút đầu tư trong và nước ngoài. Tuy nhiên nếu các đơn vị tái diễn gây hủy hoại môi trường thì phải xử lý nghiêm. "Ở đây tôi nói rõ, không phải vì đầu tư trong nước và nước ngoài mà chúng ta bỏ qua vấn đề môi trường, đánh đổi môi trường”, Thủ tướng nhấn mạnh.

 

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo