Quốc tế

Thủ tướng Lý Khắc Cường: Ai là Tổng thống Mỹ vẫn thế thôi

(DNVN)-Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu rằng, Mỹ - Trung sẽ tiếp tục phát triển mối quan hệ tích cực bất kể ai chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Tại một diễn đàn kinh tế ở New York hôm 20/9, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường khẳng định, Trung Quốc và Mỹ sẽ tiếp tục phát triển mối quan hệ tích cực bất kể ai chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới. Tuy nhiên, Thủ tướng Lý Khắc Cường từ chối bình luận về việc ông ủng hộ ứng viên nào trở thành chủ nhân Nhà Trắng. 

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (Ảnh AFP)

Ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump dọa sẽ mạnh tay áp đặt hàng rào thuế quan với hàng hóa Trung Quốc vào Mỹ, đồng thời tuyên bố Washington và Bắc Kinh sẽ “không đùa giỡn với nhau thêm nữa” trong quan hệ thương mại song phương. Trong ki đó, đối thủ đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton tuyên bố không ủng hộ Hiệp định kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) và cam kết sẽ cứng rắn với Trung Quốc về thương mại.

Cả hai ứng viên này đều chỉ trích việc Trung Quốc ngày càng có những hành động quyết đoán tại Biển Đông, một điểm nóng ở châu Á và là nguyên nhân gây căng thẳng trong quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh. 

Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ là một vấn đề nội bộ của Washington, do vậy những gì ông ấy có thể nói là rất hạn chế, tuy nhiên ông nhấn mạnh, quan hệ Trung - Mỹ vẫn được duy trì dù ai là Tổng thống Mỹ đi nữa. 

"Bất kể ai được bầu trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, tôi tin rằng, quan hệ Mỹ - Trung sẽ tiếp tục phát triển điều đặn và theo hướng tích cực". 

Phản ứng trước những phàn nàn từ các lãnh đạo doanh nghiệp nước ngoài về sự tiếp cận hạn chế đối với thị trường Trung Quốc, ông Lý Khắc Cường khẳng định rằng, Trung Quốc mở cửa cho đầu tư nước ngoài, mặc dù một số lĩnh vực kinh tế vẫn chưa phát triển mạnh. 

 

Về tăng trưởng kinh tế, ông Lý Khắc Cường cho biết, kinh tế Trung Quốc sẽ tiếp tục đà tăng trưởng ổn định trong năm nay. 

"Tôi có thể khẳng định ở đây rằng, trong quý 3 năm nay, hoặc cho đến cuối năm nay, kinh tế Trung Quốc vẫn duy trì đàn tăng trưởng đều đặn", ông Lý Khắc Cường phát biểu. 

Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm nay từ 6,5 đến 7%. Theo số liệu chính thức, trong quý 2 năm nay, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã tăng trưởng 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo