Quốc tế

Thủ tướng Malaysia quyết "rắn"với Triều Tiên

Thủ tướng Najib Najib Razak cho rằng, không có mối đe dọa nào đến sự an toàn của 11 người Malaysia tại Triều Tiên, và cho biết ông không đáp ứng các nhu cầu của Triều Tiên để đổi lấy việc dỡ bỏ lệnh cấm đi lại.

Hôm 08/3, Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết, Kuala Lumpur không có kế hoạch cắt đứt quan hệ ngoại giao với Triều Tiên sau khi căng thẳng hai nước gia tăng dẫn đến các lệnh cấm xuất nhập cảnh sau cái chết của một người đàn ông được cho là Kim Jong-nam - người anh trai cùng cha khác mẹ với Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un - tại Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur 2 hôm 13/02.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak. (Ảnh Reuters)

Hôm 07/3, Triều Tiên đã cấm công dân Malaysia rời khỏi quốc gia này, đã dẫn đến hành động đáp trả của Malaysia bằng lệnh cấm tương tự trong một cuộc tranh cãi gay gắt về cái chết của người đàn ông được cho là Kim Jong-nam. 

"Chúng ta là quốc gia thân thiện với họ", ông Najib phát biểu trước Quốc hội Malaysia. 

Thủ tướng Najib cũng tìm cách trấn an rằng, không có mối đe dọa nào đến sự an toàn của 11 người Malaysia tại Triều Tiên, và cho biết ông không đáp ứng các nhu cầu của Triều Tiên để đổi lấy việc dỡ bỏ lệnh cấm đi lại.

"Chúng tôi không tranh cãi với họ nhưng khi tội ác xảy ra, đặc biệt khi vũ khí hóa học được sử dụng tại Malaysia, chúng tôi có nghĩa vụ bảo vệ lợi ích của công dân Malaysia", Thủ tướng Najib cho biết. 

Liên Hợp Quốc đã lên tiếng kêu gọi Malaysia và Triều Tiên bình tĩnh, đồng thời thúc giục họ giải quyết bất đồng thông qua tiến trình ngoại giao. 

 

Liên quan đến cái chết của ông Kim Choi, Malaysia đã thông báo với Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) rằng ông Kim Choi đã bị sát hại bởi chất độc thần kinh VX, một loại vũ khí hóa học gây chết người.

Nên đọc
Thu An (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo