Quốc tế

Thủ tướng Medvedev: Nga có ưu đãi đặc biệt đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Trong một cuộc phỏng vấn với báo giới Việt Nam trước thềm chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 05 đến 07/4, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết, Matx-cơ-va đã chuẩn bị một đề xuất đặc biệt, theo đó mời các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào các dự án hydrocarbon tại Nga.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho hay: "Chúng tôi mời các đối tác nước ngoài tham gia vào việc thăm dò và sản xuất hydrocarbon tại Nga. Nga có cả một tập hợp các dự án ở Nga và đã mời Việt Nam tham gia. Xin nói thẳng rằng đây là thực tế rất hiếm khi xảy ra, khi chúng tôi để cho đối tác nước ngoài được tiếp cận, được vào khai thác trên lãnh thổ Liên bang Nga, song đây là phương án ngoại lệ, đặc biệt, mà chúng tôi dành riêng cho các đối tác Việt Nam của mình".

 

 

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev (Ảnh Tass)

 

Ông Medvedev cho rằng, Nga và Việt Nam nên cân nhắc các hình thức hợp tác mới và nhiều hứa hẹn, chẳng hạn như lĩnh vực lọc dầu chứ không chỉ riêng lĩnh vực khai thác và sử dụng nhiều ưu đãi khác nhau để thúc đẩy hợp tác trên khu vực thềm lục địa hai nước.

 

"Chúng ta nên sử dụng các cơ chế khích lệ khác nhau, bao gồm các loại thuế, bởi vì dự trữ dầu mỏ tại những nơi hai nước hợp tác đã cạn kiệt. Theo đó, việc tiến hành khoan dầu ở tầng sâu hơn hoặc tìm kiếm các mỏ dầu mới có ý nghĩa vô cùng cần thiết với hai nước, Thủ tướng Nga chia sẻ.

 

Theo ông Medvedev, tập đoàn PetroVietnam của Việt Nam và Zarubezhneft của Nga đã thực hiện một số dự án chung, trong khi đó Rosneft và Gazprom có các đối tác riêng tại Việt Nam, và hai tập đoàn này đã và đang tiến hành đàm phán về các thỏa thuận hợp tác với Việt Nam.

 

"Rosneft có nhiều dự án ngoài khơi và có thể đề xuất hợp tác phát triển với Việt Nam. Các cuộc đàm phán đang được tiến hành và tôi hi vọng các cuộc đàm phán sẽ mang lại kết quả tích cực. Còn Gazprom đã tham gia các cuộc đàm phán với Việt Nam kể từ năm 2009. Kết quả đàm phán hiện đã có nhiều chuyển biến. Hi vọng rằng, dự án giữa Gazprom và Việt Nam sẽ được thực thi và hoạt động hết công suất vào năm 016", ông Medvedev cho biết thêm.

 

NM (Theo Tass)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo