Quốc tế

Thủ tướng New Zealand hiến kế thuyết phục ông Trump "cứu" TPP

Thủ tướng New Zealand John Key vừa đề xuất đổi tên thỏa thuận về đối tác xuyên Thái Bình Dương(TPP) thành hợp tác Trump-Thái Bình Dương (Trump-Pacific Partnership) để thuyết phục Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump, người phản đối sáng kiến ​​này.

"Hợp tác Trump-Thái Bình Dương, thí dụ, nó sẽ thích hợp", ấn bản The Guardian trích lời nhận xét mỉa mai của ông Key khi ông phát biểu tại  các cuộc đàm phán trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh APEC.

Theo tờ báo, Thủ tướng New Zealand cũng lưu ý rằng, Mỹ đã là một đối tác quan trọng đối với khu vực, nhưng Trung Quốc có thể sẽ chiếm lấy vị trí của Mỹ nếu chính quyền Trump không ủng hộ dự án.

Thủ tướng New Zealand John Key.

Hiệp định TPP được Tổng thống Barack Obama theo đuổi nhằm đối trọng với tầm ảnh hưởng của kinh tế Trung Quốc tại khu vực châu Á Thái bình Dương. Hiệp định giữa 12 nền kinh tế này đang có nguy cơ phá sản khi còn dang dở trong quá trình chuyển giao quyền lực tại Mỹ hậu bầu cử.

Trong bối cảnh đó, Bắc Kinh lại khẳng định sẽ nỗ lực thay thế vị trí của Mỹ trong vấn đề thương mại ở khu vực tại hội nghị Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ở Peru.

Theo đó, Bắc Kinh dự tính hậu thuẫn Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) để thay thế TPP. Trong tuần này, Bộ trưởng thương mại của Peru cho biết, nước này đã khởi động các cuộc đàm phán với Trung Quốc để tham gia RCEP.

Một số quốc gia thành viên khác của TPP như Austrlia cho biết, sẽ theo đuổi một hiệp định tự do thương mại khác ở châu Á. Chính phủ Malaysia cũng tuyên bố, sẽ chuyển trọng tâm từ TPP sang RCEP.

Tại hội nghị APEC, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đã cam kết sẽ theo đuổi chính sách kinh tế cởi mở bất chấp những chính sách mới từ Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump.

 

Nên đọc
Hòa Hậu (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo