Xã hội

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Kiên quyết không để tái diễn tình trạng bất ổn

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương và đánh giá cao nỗ lực phấn đấu, những thành tựu Tổng LĐLĐVN đạt được trên tất cả các mặt thời gian qua. Nỗ lực phấn đấu của Tổng LĐLĐVN và NLĐ có ý nghĩa quan trọng, đóng góp trực tiếp vào kết quả và thành tựu chung của đất nước trong phát triển kinh tế, xã hội.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Tổng LĐLĐVN trên cơ sở những thành tựu đạt được tiếp tục nỗ lực phấn đấu để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình; phối hợp tốt với Chính phủ và chính quyền các cấp thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh mà Đảng, Nhà nước đề ra trong năm 2014; phối hợp cùng Chính phủ thực hiện nhiệm vụ tháo gỡ khó khăn cho các DN thông qua việc tập trung phát động các phong trào thi đua để hoàn thành các dự án trọng điểm quốc gia; phối hợp với Chính phủ xử lý tốt những hệ quả do sự manh động phá hoại tài sản của các DN FDI thời gian qua.

Liên quan đến vấn đề một số phần tử xấu lợi dụng căng thẳng ở Biển Đông trộm cắp, đập phá tài sản của các DN FDI, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, đây là sự cố ngoài mong muốn của Chính phủ, chủ đầu tư và NLĐ. Tổng LĐLĐVN cần nắm chắc tình hình, kịp thời ngăn chặn những hành vi vi phạm, kiên quyết không để tái diễn tình trạng bất ổn. Đối với các DN bị thiệt hại, Tổng LĐLĐVN phối hợp chặt chẽ với Chính phủ, chính quyền địa phương hợp tác, chia sẻ tạo điều kiện để DN sớm khôi phục lại SX, đem lại lợi ích chung cho cả chủ DN và NLĐ. 
 
Chính phủ sẽ hỗ trợ, giúp đỡ, ủng hộ để các DN sớm khôi phục SX. Tổng LĐLĐVN tham gia với Chính phủ, chính quyền địa phương thúc đẩy tái cơ cấu nền kinh tế, trước hết là tái cơ cấu các DNNN; phát triển kinh tế biển vững chắc thông qua tổ chức Nghiệp đoàn nghề cá, gắn với chính sách hỗ trợ ngư dân tăng tàu vỏ sắt có công suất lớn; tham gia xây dựng nông thôn mới…
 
Tại hội nghị, Tổng LĐLĐVN kiến nghị Chính phủ sớm triển khai gói hỗ trợ 10.000 tỉ đồng giúp ngư dân các tỉnh miền Trung sửa chữa và đóng mới tàu, tiếp tục vươn khơi bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của tổ quốc. Chính phủ sớm giải ngân vốn giai đoạn II của dự án xây dựng vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn (tổng số vốn là 360 tỉ đồng, mới giải ngân được 60 tỉ đồng) giúp ngư dân trú, tránh bão an toàn trong mùa mưa bão sắp tới…
 
Trả lời những kiến nghị này, Thủ tướng cho biết đã có những chính sách hỗ trợ ngư dân như cho vay ưu đãi toàn bộ số vốn đóng tàu; mỗi tàu của ngư dân mua bảo hiểm được ngân sách hỗ trợ 70%, ngư dân chỉ nộp 30%, do đó tất cả các tàu đều phải mua bảo hiểm. Đối với kiến nghị về Dự án xây dựng vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn, Thủ tướng cho biết đã yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư bổ sung thêm 100 tỉ. 
 
Với kiến nghị: Đối với 17 DN bị thiệt hại nặng phải tạm ngừng sản xuất thời gian dài để sửa chữa, xây mới, LĐ nữ đang mang thai nhưng thời gian đóng BHXH chưa đủ điều kiện để hưởng chế độ thai sản (tức là chưa đủ 6 tháng), đề nghị BHXH Việt Nam cho số chị em này được đóng BHXH tiếp (kể cả phần mình và phần của người sử dụng LĐ) để đủ 6 tháng để được hưởng BHXH, Thủ tướng cho biết sẽ yêu cầu BHXH thực hiện.
Báo Lao Động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo