Thị trường

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Đưa tiền ra nước ngoài là hiện tượng cần suy nghĩ

(DNVN) - Nói về hiện tượng đưa tiền ra nước ngoài mua nhà tăng nhanh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đây là một hiện tượng cần suy nghĩ và ngành ngân hàng cần nghiên cứu về vấn đề này.

Tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam diễn ra sáng 31/7, cộng đồng doanh nghiệp, các doanh nhân đã đặt câu hỏi với đại diện Chính phủ chia sẻ trước thông tin người Việt Nam gửi hơn 3 tỷ USD sang Mỹ để mua nhà, gửi 13-14 tỷ USD ra nước ngoài.

Tại Diễn đàn, Tổng giám đốc của Quỹ đầu tư Vinacapital Don Lam đã hỏi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về hiện tượng này. gửi 13-14 tỷ USD ra nước ngoài. “Vì sao dòng tiền lại chảy ra nước ngoài? Số tiền đưa ra nước ngoài rất lớn có phải cho thấy doanh nhân chưa thực sự yên tâm khi đầu tư, phát triển tại Việt Nam?”, ông Don Lam nêu vấn đề.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: Trần Hiển.

Trả lời vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, hiện tượng trên một phần cho thấy môi trường kinh doanh của Việt Nam là tự do. Nhưng, việc đưa tiền ra nước ngoài cũng là hiện tượng cần suy nghĩ, trong đó có việc duy trì lãi suất 0% với đồng USD.

“Ngành ngân hàng cần suy nghĩ về vấn đề này, cần làm sao để đảo ngược dòng tiền chảy ngược vào Việt Nam, thu hút thêm USD làm nguồn lực phát triển kinh tế đất nước”, Thủ tướng nói.

Theo người đứng đầu Chính phủ, môi trường tự do kinh doanh Việt Nam khiến việc đầu tư vào Việt Nam đang và đã rất thành công với nhiều quỹ đầu tư. “Ngành ngân hàng cần suy nghĩ về vấn đề này. ở đây có Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cần làm sao để đảo ngược dòng tiền chảy ngược vào Việt Nam, thu hút thêm USD làm nguồn lực phát triển kinh tế đất nước”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng nhấn mạnh việc đầu tư vào Việt Nam đang và đã rất thành công với nhiều quỹ đầu tư. Từ chỗ chỉ 10 triệu USD thì nay đã lên đến 3 tỷ USD. Do vậy, phải tạo điều kiện để hút dòng tiền vào trong nước thông qua tiếp tục cải cách môi trường đầu tư", Thủ tướng nhấn mạnh.

Trong khi đó, nói thêm về chia sẻ của ông Don Lam, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông cho rằng vị này cần phải xem xét kỹ lưỡng các con số. “Cần phải so sánh cụ thể con số tiền đem ra và kiều hối về nước. Con số 13-14 tỷ USD gửi ở nước ngoài là kiểu hối tự vệ. Dòng tiền ra nước ngoài đó có thể là kiều hối đem về và lại chảy ra nước ngoài tìm kiếm cơ hội khác”, ông Đông nói.

 

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo